Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Yêu thương qua những mùi hương


Inline image 1
Có nhiều nước hoa nhưng khi đi du lịch, tôi chỉ mang theo một chai. Sở dĩ chỉ cần một chai thôi vì tôi thích cái dấu ấn sâu đậm của hương thơm để lại trong trí nhớ.
Nhiều năm về trước, trong một chuyến bay đường dài, tôi ngồi kế một người đàn ông nước ngoài điềm đạm, thanh lịch và khá kín tiếng. Suốt chuyến bay dài hơn 10 tiếng, hầu như chúng tôi chả nói với nhau câu nào cả. Đến khi máy bay đáp xuống Việt Nam, trong lúc giúp tôi đỡ hành lý xuống, anh mới hỏi khẽ tôi một câu “Anh thích mùi nước hoa em dùng lắm. Đó là mùi gì thế?”. Từ đó, cứ mỗi lần đi máy bay là tôi lại thoa một ít Narciso Rodriguez vào sau tai... Và người đàn ông bên cạnh không bao giờ hỏi nữa vì anh đã biết câu trả lời rồi...



Từ sở thích thành đam mê
Cách nhà tôi chừng 10 phút đi bộ có một shop nước hoa lớn, tên Mueller, là một chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh nước hoa, mỹ phẩm... mà hầu như các thành phố lớn nhỏ nào ở Đức cũng có.
Mỗi lần bước vào đây, tôi thấy mình như “Alice lạc vào xứ thần tiên”, luôn bị lạc lối và mê hoặc bởi gian hàng nước hoa. Có thể nói, ở đây có hầu hết các loại nước hoa xuất hiện trên thị trường thế giới. Từ chai nước hoa khá rẻ có giá chừng 10 euro đến các loại nước hoa cao cấp hàng đầu như Chanel, Armani, Prada...
Tôi nhớ mình bắt đầu thích nước hoa từ năm 20 tuổi. Đó là vào dịp lễ Giáng sinh, khi tôi được người yêu tặng chai nước hoa đầu tiên, chai Lancôme Miracle. Có lẽ vì thế mà cho đến giờ, mùi hương ấy vẫn là mùi hương yêu thích nhất của tôi. Nếu xài hết, tôi lại vội vàng mua chai kế tiếp thay thế...
Người phụ nữ lừng danh trong làng thời trang thế giới, Coco Chanel, đã nói “Nếu muốn được hôn ở đâu thì bạn hãy xịt nước hoa nơi đấy!”. Tôi rất thích câu này và xem nó như một câu “bùa chú” áp dụng cho mình và trong hầu hết các trường hợp nó thường... đúng!
Bản thân tôi là một người rất nhạy cảm với mùi vì tôi có một cái mũi khá thính. Bởi vậy, nước hoa với tôi, như là một vật trang sức quan trọng không thể thiếu. Tôi dùng nhiều nước hoa, nhiều mùi dành cho những mục đích khác nhau và cũng tuỳ tâm trạng.
Những mùi hương yêu thích
Vào mùa hè, những ngày thời tiết khá nóng, tôi yêu mùi hương tự nhiên như làn gió thoảng của Kenzo Flower. Chỉ cần xịt một chút vào sau tai, vào cổ tay và xoa nhẹ là tôi có cảm giác như mình đang rong chơi đâu đó trong một cánh đồng ngát hương hoa poppy ở Toscana.
Mùi hương DKNY táo xanh và đỏ cũng mang lại cho tôi những cảm giác dễ chịu từ hương trái táo thanh khiết. Nó gợi nhớ một mùa thu dịu dàng, khí trời mát mẻ, nắng vàng ươm và tôi đang dung dăng trong khu vườn táo sum xuê.
Và đêm đến, để dành cho những buổi party có phần hào nhoáng, tôi luôn ưu tiên chọn lựa số 1 của mình là Armani Code. Hương thơm này theo tôi là quyến rũ nhất. Nó làm cho người phụ nữ trở nên “đàn bà” hơn khi bộc lộ ra những nét quyến rũ, gợi cảm của mình nhưng vẫn ẩn chứa một bí mật chờ được khám phá “mật mã bí mật của người phụ nữ” như chính câu slogan của sản phẩm này nêu ra.
Thật là thiếu sót nếu như nhắc đến nước hoa mà không nói về nhà Chanel với nhiều mùi hương đa dạng. Khi muốn trở về làm cô gái mười tám đôi mươi dễ thương, nhí nhảnh, nồng nhiệt tôi dùng Chanel Chance. Cũng có khi tôi muốn biến hoá mình “già” hơn một chút với kiểu quý phái, thanh lịch thì tôi sẽ không quên Chanel No.5 có mùi hương cổ điển không lẫn vào đâu được. Và để là chính mình ở tuổi vừa hơn 30 nồng nàn, hương thơm của Chanel Coco Mademoiselle luôn làm tôi ngây ngất, đắm say như người đàn bà đang yêu.
Ngoài những loại nước hoa kể trên, trong bộ sưu tập nước hoa yêu quý của tôi còn có nhiều mùi hương khác của nhà Lancôme nữa như: Trésor, Trésor in Love và Lancôme Hypnôse. Có thể nói, đây là những mùi hương quý phái, thanh lịch, cổ điển và sang trọng nhất mà tôi từng biết. Nhất là mùi hương Lancôme Hypnôse. Như tên gọi, “Hypnôse” có nghĩa là “thôi miên”, mùi hương của nó đưa tôi đi vào một không gian huyền ảo, mơ hồ. Ở đó, tôi tìm thấy lại mình ở quá khứ là một cô gái trẻ trung, sôi nổi, nhận ra ở độ tuổi bây giờ mình có sự chín chắn, thanh lịch và đầy đam mê với cuộc sống...
Và có những khi tâm trạng chùng xuống, tôi thích dùng mùi Prada Milano. Hương thơm này là sự hoà quyện tinh tế giữa mùi trái quất thanh khiết, mùi hoa cam thơm lừng và mùi hoa huệ nồng ấm nhưng mạnh mẽ thường đánh thức các giác quan của tôi một cách nhanh chóng và lấy lại cho tôi niềm hứng khởi, những cảm hứng và nhiều ý tưởng bay bổng. Prada Milano chính là “hương thơm cho tinh thần” của tôi.
Thích nước hoa, ngoài mùi hương ra, tôi còn “nghiện” nhìn ngắm các chai lọ thuỷ tinh trong suốt, nhiều màu sắc và có hình dáng ngộ nghĩnh. Chẳng hạn như chai Marc Jacobs Daisy tôi không thích mùi lắm, nhưng vẫn không cầm lòng được mà mang về nhà cái lọ màu đen tuyền, trên cái nắp có những bông hoa cúc dại cánh trắng, nhuỵ vàng bé li ti xinh ơi là xinh. Hay chai Trésor có cái nhẫn bằng vàng khắc hoa hồng tôi vẫn đeo trên ngón tay cái mỗi khi dùng mùi này...
Và tôi đặc biệt yêu thích những chiếc lọ thuỷ tinh xinh xắn như viên ngọc nhiều màu sắc lấp lánh trên tay của dòng nước hoa Lolita Lempicka đi kèm với một mùi hương ngọt ngào như kẹo.
Gửi hương cho gió
Có nhiều nước hoa nhưng khi đi du lịch, tôi chỉ mang theo một chai. Sở dĩ chỉ cần một chai thôi vì tôi thích cái dấu ấn sâu đậm của hương thơm để lại trong trí nhớ. Thật vậy, trí não con người nhận biết và lưu giữ mùi hương lâu hơn hình ảnh. Cho nên bây giờ, mỗi lần ngửi mùi hương Bvlgari Green Jade tôi như thấy lại hình ảnh của thành phố Amsterdam mơ mộng trên dòng kênh xanh. Còn hương thơm Givenchy Ange ou Démon thì làm tôi nhớ quay quắt một Bangkok sống động về đêm với nhiều những cám dỗ và đam mê. “Thiên thần hay ác quỷ” cũng là tất cả những từ có thể miêu tả về thành phố này.
Năm ngoái, khi đến hòn đảo Bali thơ mộng, trong túi tôi là chai Estée Lauder Bali Dream. Tôi muốn lưu giữ trong trí nhớ mình tất cả những xúc cảm dành cho một hòn đảo nhiều màu sắc và đầy hương thơm nồng nàn của hoa sứ.
Mùi hương của nước hoa không chỉ gợi cho tôi nhớ cảnh mà còn nhớ người. Phần này, xem ra “nặng” hơn nữa. Có một lần, khi đang đi ngoài đường, bất chợt tôi ngửi được mùi nước hoa Hugo Boss ở đâu đó. Thế là tự nhiên trí nhớ vùn vụt đưa tôi quay về với hình ảnh một gương mặt, một nụ cười, một ánh mắt... đã từ rất xa xôi nhưng vẫn hiện ra rõ mồn một trong tâm trí. Còn bây giờ, người đàn ông bên cạnh tôi vẫn hay dùng Armani cho nên tôi cũng “sợ” một ngày nào đó, mình đâm ra “nghiện” mùi này...
Và thỉnh thoảng, để xua lấp đi nỗi cô đơn và sự trống vắng vì một người quen thuộc bên cạnh đang vắng nhà, tôi đành dùng loại After Shave mà người ấy hay dùng “Bvlgari Pour Homme”...
HOÀNG ANH (CHLB ĐỨC)

Không có nhận xét nào: