Thứ Ba, 4 tháng 1, 2011

Bài dịch của Lạc Tiến Vinh: hơi muộn nhưng không sao

Khi biên tập SRTKL tập 3, chúng tôi có nhờ Lạc Tiến Vinh (Khoa Ngoại quốc, ĐHSP Quảng Tây) dịch bài viết về Nguyễn Nam Tiến trên Guilin Ribao. Hôm nay, ngày 4/1/2011, mới nhận đuợc bài dịch. Hơi muộn nhưng không sao. 
Xin cảm ơn Lạc Tiến Vinh và xin phép đựợc đăng tải!

Người bạn Việt Nam:
Quế Lâm, đem lại cho tôi cảm giác ấm áp giống như ở nhà

Ngày 26/10/2007 đối với những cựu học sinh đã 40 năm chưa về thăm lại trường cũ thật ý nghĩa” - Nguyễn Nam Tiến nói rất hưng phấn. Tuy nhiên do quá xúc động, dẫn đến bị nhồi máu cơ tim. Tôi đã được Bệnh viện Nhân dân thành phố cứu chữa, giảm viện phí. Một tháng vừa qua, tôi cảm nhận được sự ấm ám tình người của dân Quế Lâm.

Về thăm lại trường cũ, đột phát bệnh tim
5 giờ chiều ngày 26/10, trong lúc đang tham quan trường cũ, khuôn mặt của Nguyễn Nam Tiến bỗng dưng tái nhợt, ngất xỉu tại chỗ. Hơn chục bạn bè giúp ông đo huyết áp, hô hấp nhân tạo, liên hệ với bệnh viện…  
Lúc đó trên người Nguyễn Nam Tiến không hề có loại thuốc nào, một người bạn đã lấy thuốc trợ tim của mình (chắc đó là bácsĩ Thịnh, học sinh Nguyễn Văn Bé - BBT) cho ông uống. Nếu không kịp thời, Nguyễn Nam Tiến có thể đã chết. 




Mạng sống ngàn cân treo sợi tóc,
“Lúc mới đến bệnh viện, bệnh nhân sắc mặt tái nhợt, cả người mồ hôi ướt đẫm”, bác sĩ chính điều trị cho Nguyễn Nam Tiến tả lại. Bệnh nhân người Việt Nam này nằm viện gần 1 tháng, trải qua hai tình huống đe doạ đến tính mạng.
Hơn 10 chuyên gia của 3 bệnh viện lớn ở Quế Lâm, có thể nói họ là những chuyên gia giỏi nhất về tim mạch của thành phố, được mời đến hội chẩn. Sau khi chữa trị, bệnh nhân đã vượt qua được cơn nguy hiểm.
Nhưng 9h sáng 9/11, do Nguyễn Nam Tiến tự động xuống giường bệnh, bệnh tim lại một lần nữa bột phát, động mạch bị tắc 90%. Trong tình huống khẩn cấp, Bệnh viện Nhân dân thành phố lập tức báo cho Cục Vệ sinh, mời các chuyên gia tim mạch từ Bệnh viện Nam Khê Sơn (Nanxi shan, trực thuộc Đại học Y Quế Lâm) tới hội chẩn. Bệnh nhân một lần nữa thoát khỏi cơn hiểm ngèo.

Giảm 2 vạn nhân dân tệ viện phí, xe cứu thương đưa tới Hữu Nghị Quan
Theo chúng tôi được biết, người bạn Việt Nam này là một người dân với thu nhập bình thường, sống tại tp Hồ Chí Minh. Gần 1 tháng ở viện, tiền viện phí và tiền thuốc lên tới hơn 6 vạn nhân dân tệ (khoảng 150 triệu VND). Sau khi bàn bạc với các cơ quan, Bệnh viện quyết định giảm 2 vạn nhân dân tệ tiền thuốc, đồng thời dùng xe cứu thương tốt nhất đưa bệnh nhân tới Hữu Nghị Quan.
Ngày 24/11, được sự giúp đỡ của cô giáo Lư Mỹ Niệm (trường ĐH SP Quảng Tây), chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Nam Tiến truớc khi về nuớc. Thay lời cảm ơn, ông Nguyễn Nam Tiến đã trao một bức thư và một lẵng hoa gửi tới tập thể y, bác sĩ bệnh viện.
Khi chia tay, ông Nam Tiến cảm động nói: “Quế Lâm, cho tôi sự ấm áp giống như ở nhà… 40 năm trước, Quế Lâm đã cho chúng tôi nơi học tập cùng những thầy cô tốt nhất. 40 năm sau, sau 1 lần năm viện, khiến tôi mang nặng ân tình với các bạn Quế Lâm”.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đi cùng đoàn với Nam Tiến ,khi bạn bị bệnh chúng tôi lo muốn chết ,nửa đêm cả bọn lao đến bệnh viện mà không đuocj trực tiêp gặp bạn .Về sau thấy nói là đã qua cơn hiểm nghèo mới dám về khach sạn.Rất cảm ơn các bạn Quế Lâm đã tận tình cứu chữa. Hoàng Chương

Nặc danh nói...

ok