Thứ Ba, 4 tháng 1, 2011

Những mẩu chuyện vui (Quang Việt)

1. Hồi chiến tranh, ta gửi rất nhiều lưu học sinh quân sự sang đào tạo tại Liên xô và các nước Đông Âu. Trong số đó có cả những đồng chí chưa kịp học hết phổ thông. Đoàn tôi có đồng chí mới học hết lớp 9/10. Vào năm thứ nhất, chúng tôi phải học tất cả các môn bằng tiếng Nga. Điều dễ hiểu là đồng chí ấy không thể hiểu được các nội dung liên quan đến kiến thức lớp 10 (đó là chưa kể các kiến thức lớp dưới cũng đã bị rơi vãi trong thời gian phục vụ chiến đấu trước khi được cử đi học) nên học rất vất vả. 
Hôm ôn thi môn Hóa học, đồng chí ấy hỏi tôi :”Cậu giải thích cho tớ, tại sao H trừ C lại bằng O (H-C=O) và trừ ngang rồi, lại còn trừ đứng nữa “?( biểu diễn liên kết hóa trị của CHOH ). Vất vả thế, nhưng cuối cùng, đồng chí đó vẫn vượt qua mọi khó khăn và tốt nghiệp kỹ sư như mọi người. 




2. Tôi nghe kể, có một đồng chí khác, chắc cũng thuộc đối tượng như trường hợp nêu trên. Một lần, khi trả bài kiểm tra toán, đồng chí đó bị điểm kém. Xem lại bài của mình, tần ngần một hồi rồi thốt lên :” Đúng rồi, sinX/cosX mà mình mới giản ước X (còn sin/cos). Đáng lẽ mình phải gạch nốt s đi thì có phải tốt không!” (chỉ còn in/co). 

3. Hồi học ở HV Giucopxki LX, khi học các môn chuyên ngành, chúng tôi phải làm các đồ án môn học với nội dung thiết kế một đối tượng kỹ thuật nào đó (tùy môn học). Một hôm, thày giáo đang chấm bản vẽ A0 của một đồng chí trong lớp, tất cả xúm quanh theo dõi. 
Xem xong bản vẽ, thày chuẩn bị cho điểm thì bỗng nhiên phá lên cười ngặt nghẽo. Thầy vừa cười vừa chỉ khung tên bản vẽ và bảo:” Các em nhìn đây thì biết tại sao thầy cười”. Chúng tôi nhìn theo ngón tay thầy chỉ và tất cả cùng phá lên cười khi đọc được giòng chữ: "Người vẽ: Ivanốp”. Hóa ra anh bạn kia mượn được bản vẽ của một học viên Nga tên là Ivanốp và đã “sao y bản chính”, đúng đến cả từng chi tiết trong khung tên. 

4. Ông cụ thân sinh bạn mình nay đã khuất núi. Cách đây một số năm, cả hai ông bà vẫn cùng sinh hoạt một chi bộ. Ông được mọi người tín nhiệm lắm nên nhiều khóa được bầu làm BT CB. Đến cái năm ông đã đầu 8 đuôi thoải mái, sắp ĐH CB, bà bảo ông:" Kỳ này ông nghỉ thôi nhé, để người trẻ hơn họ làm." Ông đồng ý.  Đại hội xong, về đến nhà, bà trách ông:" Đã đồng ý thôi rồi mà lại tự bầu cho mình. Cả chi bộ có mỗi một phiếu chống là của tôi. Ông thật là tham quyền cố vị." 

5. Tôi có ông chú họ có tính “đãng trí bác học”. Một hôm, đi công tác về, bà cô đưa vào tay chồng bánh xà phòng mới còn trong hộp và bảo:” Anh đi tắm rửa rồi ăn cơm”. Một lúc sau, ông chú ra bảo bà cô: “ Xà phòng gì mà chẳng có bọt cũng chẳng thơm tí nào cả”. Bà cô vội chạy vào kiểm tra lại. Hóa ra là tại ông chú chưa lột bỏ cái túi nilon. Lỗi tại nhà sản xuất dùng cái túi hơi bị mỏng để gói xà phòng.


1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đúng là đ ta lãnh dạo có giỏi, nên ko có gì là ko thể làm được, cho nên đ/c đó cũng thành kỹ sư như mọi người, và mọi người thì cũng như các thường dân.T5