Thứ Tư, 26 tháng 1, 2011

Tất niên ở nhà Kha Tư Xô

Chiều qua 4g, Kha Tư Xô gọi tới:
-        Thằng Tấn Mỹ đang ở nhà tao uống rượu. Vợ chồng con trai tao ở Úc về, ra HN chơi có mang về thịt chó Nhật Tân. Ăn được không thì lại đây?
-        Phàm là con gì quay lưng lên trời là ăn đuợc tuốt. OK, đến ngay, mấy khi gặp bạn hiền.
-        Mà có cả Salamy của Hung đấy, của bạn vợ tao gửi về.
Cảm động vì thằng bạn vẫn không quên niềm “say mê ẩm thực” của tôi với đặc sản này, vội phi tới.
Đêm xuống, bên bàn tròn dưới gốc cây doi ngoài vườn, mấy thằng bạn tào lao đủ chuyện ngày Trỗi, nhắc lại nhiều bạn xưa. 
Hiền, vợ Xô, ra ra vào vào lo cho đám thực khách và góp thêm chuyện. Không ngờ đ/c này là 1 độc giả thuờng xuyên của Bantroik5. Hai cháu nhà Xô đều truởng thành - chồng là giảng viên Đại học quốc gia, vợ làm nhân viên kế toán cùng truờng. Sau ngày cưới 5 năm, nay mới về "nghỉ phép góp".
Thử nghe vài cuộc điện đàm từ xa mà loa đuợc bật để 3 thằng cùng tán:




1. Kha Tư Xô: “Tao vẫn nhớ lớp mình có thằng Khôi con”. “Thế có suớng nói chuyện với nó không?". "Ừ!".  "Xong ngay đây!”.
-        Alô, Khôi con đấy à? Có nhớ Kha Tư Xô, Đỗ Tấn Mỹ không?
-        Nhớ các anh quá đi chứ. Có phải anh Xô cao cao, to to không, nói “gịong miền”?
-        Phải rồi, vẫn nhớ Khôi nhỏ nhỏ, thư xinh, ngoan và hay bám theo chân Võ Dũng.
-        Vâng. Em sắp đi làm đại diện thuơng vụ ở Philippnes, truớc khi đi sẽ vào TP. Có gì gọi cho anh Lảnh, anh Phan Nam để ới các anh nhé!

2. Vẫn lại Xô: Tao nhớ lớp còn thằng Văn Thắng. Nó về nứớc cùng chuyến với tao từ Quế Lâm. Ngày tao đi “giao thông ngoai giao” ở Sứ ta bên Ba Lan thời 1985-87 thì nó được Bộ Lao-Thuơng cử sang học lớp gì đó. Hai thằng gặp nhau ở Sứ. Sau đó nó ở lại buôn bán trên cảng Gdansk.
- Thích nói chuyện với nó chứ?
- Ừ, thử xem.
Máy đổ chuông, không có người bấm máy. Đành tịt.

3. Xô còn nhắc tới 5 thành viên cùng về đợt đó: Xô, Quang Bắc, Văn Thắng, Vũ Quang (thuơng nó vì đi sớm quá!) và Dũng “ngố” (Đặng Trần Dũng). “Nhưng tao nhớ là khi chưa qua truờng mới…”.
- Vậy tháng mấy, năm nào?
- Hình như hè 1967.
- Chờ đấy, tao check ngay thằng Bắc đen… Alô, Bắc à, tao đang cùng Tấn Mỹ ngồi nhà Xô họ Kha. Nhớ Tấn Mỹ chứ?
- Quá nhớ, lần mới nhất là gặp nhau ở quán Jodee hôm khai trương. Vậy mà đã gần 5 năm rồi, cuối 2006 mà.
- Đúng rồi. Mày có nhớ từ Quế Lâm về nuớc năm nào.
- Chờ tao nhớ lại. - Bắc lẩm bẩm – Như vậy tháng 7/1968... tao lên truờng Pháo binh... trên Sơn Tây. Vậy... là khoảng... khoảng tháng 4/1968 thì rời truờng...
- Lúc đó đã sang truờng mới chưa?
- Sang rồi, đuợc mấy tháng. Tao nhớ còn giấu con dao và cái búa trên núi, cạnh cái bể chứa nuớc mà.
(Nghĩ bụng, đoạn này thì đúng. Tiếc là tháng 5/2010 cùng Thiện Nhân sang Quế Lâm chỉ đuợc về thăm Y Trung, thăm Ly Giang chứ không đuợc về truờng mói).
Bắc còn nói với Xô: “Xô ơi, ông có nhớ khi về Nam Ninh còn nhặt đuợc cái ví của 1 ông ở Sứ?”. “Có chứ”. Anh em đế vào: “Nhặt đuợc trong túi ông ta hả?”. “Bậy nào. Nhặt đuợc thật, chứ không phải “trà đồ nhôm”. Hề!”.
… 
Còn mấy ngày nữa là Tết mà có cuộc hội ngộ như thế thì quá là vui. Tán mãi, cứ "chờ nốt" điếu thuốc này đến hết lon bia kia. Gần 10g mới dứt được. Chia tay, chúc tết truớc và hẹn năm mới hội ngộ.
Về đến nhà, vợ con chưa ngủ. May là không bị càu nhàu là quá ham vui!!!

10 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tuy không cùng đại đội với KQ và KTX, nhưng không hiểu sao tôi vẫn nhớ như in hình dáng của gã ( xin lỗi KTX nếu không phải ): Người cao to, xương xương và hơi đen, chân đi chữ "nguềnh ngoàng " hơi giống tôi?
Nếu đúng xin gửi lời chào và chúc mừng năm mới.
Qx.

TranKienQuoc nói...

KTX và đ/c Hiền nhớ phúc đáp nhé!!!

Nặc danh nói...

nhóm quang bắc văn thắng và họ kh.về nước đầu năm 68.sa8u vụ lưu dũng. lúc đó tôi đang ở hà bắc nhận được thư của phan nam.qx nhớ sai rồi tay họ kh nay cao to lực lưỡng'dưng mà dát gái nắm
phúc chiến

Nặc danh nói...

Tôi vân nhớ KHX cao to ,đánh bóng bàn khá lắm (ở k5 co lẽ hắn chỉ chịu thua Đoan Hùng).Không biết hắn còn nhớ Hoàng Chương này không?

Nặc danh nói...

Ông Chuơng "mo" lầm tì nhưng khó ai quên???

tranbachai nói...

Hehehe, chào Chương mo. Nhưng bây giờ thực mình cũng k hiểu vì sao lại là "mo".

Nặc danh nói...

Chào Bắc Hải .Tôi từ vùng rừng núi Sơn La về trường Trỗi học-Thời bấy giờ có chiếu bộ phim Vợ chồng A Phủ ,trong phim có nhân vật thầy mo -nên mấy bạn gán cho tôi cái tên thầy mo ,về sau gọi là mo cho no ngắn gọn. bây giờ gia đình tôi đã định cư ở Hà Nội rồi.Nhân dịp năm mới-Chuc bạn và gia đình vạn sự như ý---Hoang Chương

Nặc danh nói...

Sát người sát việc nên cái tên Mo (thầy mo luôn miệng "chùng chùng, chích chích, chùng chùng") gán cho Hoàng Chuơng là chuẩn.

Nặc danh nói...

CHAO CAC BAN .NAM MOI CHUC CAC BAN SUC KHOE DOI DAO .GIA DINH HANH PHUC . MINH VAN NHO CHUONG "MO" MAT TRON TRON DA TRANG MAT HIP ,QX CO LE GAP THI MOI NHO RA .HOI TRUONG TROI NGHICH NGOM QUA ...TREN 40 NAM ROI CON GI ,GIO NGAM LAI THAY CUNG VUI VUI .
KHA T XO

TranKienQuoc nói...

Hoan hô đ/c Kha Tư
Xưa chỉ đọc chùa nay đã còm-men!
Còm-men mãi cũng thấy quen
Sau đây Xô sẽ xin chen 1 bài!!!