Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011

Cụ Rùa Hồ Gươm (Huỳnh Văn Úc)


Rùa Hồ Gươm có tên khoa học là Rafetus leloii là một loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất. Vào thời điểm năm 2007 người ta thống kê trên trái đất này còn có 5 cụ trong đó một cụ sống ở Hồ Gươm Hà Nội, 4 cụ còn lại sống ở Trung Quốc. Tại sao ở Hồ Gươm chỉ còn duy nhất một cụ rùa? Theo giáo sư Hà Đình Đức thì trước đây ở Hồ Gươm đã từng có 4 cụ rùa. Vậy mà nay chỉ còn một, vậy ba cụ kia đi đâu? Hai cụ tuổi già sức yếu quy tiên thì một xác được lưu trong đền Ngọc Sơn-cụ này khi còn sống nặng 250 kg và có chiều dài 1,45 m- một được giữ trong kho của Bảo tàng Hà Nội. Thế còn một cụ nữa? Năm 1963 vào một ngày mưa lớn cụ thích chí bò lên Vườn hoa Chí Linh, nay là Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ chẳng may bị một thằng mất dạy bắt được. Rồi nó làm gì cụ? Nó giết thịt đánh chén chứ còn làm gì! Cơ quan chức năng tìm đến thì nó cười hề hề và cụ đã nằm trong bụng nó rồi.



Vì Hồ Gươm chỉ còn có một cụ rùa nên người ta quý lắm, nhất cử nhất động của cụ đều gây ra những dư luận lan truyền trong dân chúng. Ít khi cụ nổi lắm. Cụ hay nổi lên ở gần Đền Ngọc Sơn, đôi khi di chuyển sang hướng hàng kem Thuỷ Tạ. Thôi thì chen lấn, thậm chí trèo lên các cây để nhìn cụ cho rõ. Đám trẻ nhất loạt rút điện thoại di động ra để ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ. Đầu cụ nhỏ so với thân, mõm ngắn, lưng màu vàng lục với những đốm màu vàng, bụng màu trắng nhạt. Những lần cụ nổi ta quan sát được rõ nhất cái đầu và mõm, thấp thoáng một tí ti lưng, một khoảng bụng khi cụ giở mình. Làm sao mà cụ phải nổi? Đơn giản là vì mùa hè trời nóng bức cụ ngoi lên để thở, những ngày mùa đông hiếm hoi có nắng cụ lên phơi nắng. Thế thôi! Thế nhưng dân mình cứ bàn rộng ra, trước đây mỗi lần cụ nổi người ta cứ quàng việc ấy với những sự kiện này nọ như mừng năm mới, mừng Ngàn năm Thăng Long…

Bây giờ thì những lần cụ nổi hơi bị nhiều, người ta cũng chẳng hơi đâu đem quàng việc ấy với những sự kiện này nọ. Làm sao gần đây cụ lại nổi lên nhiều lần thế? Hỏi vớ vẩn! Đơn giản là cụ nổi lên để ngáp! Làm sao lại ngáp? Tại vì cụ sắp đi chứ làm sao! Mai cụ te tua vì bị rùa tai đỏ tấn công. Chúng dám xơi cả mai của cụ sao? Chứ sao! Rùa tai đỏ ở đâu ra? Dân mình thiếu ý thức nên mang rùa tai đỏ thả vào Hồ Gươm chứ sao! Nó cũng na ná như cái vụ ốc bươu vàng, tự mình hại mình. Than ôi! Thương thay cụ rùa!

Hà Nội 2011




1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đau quá!