Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2011

KỶ NIỆM THI ĐẠI HỌC KTQS (Khoai Việt)

Năm 1981, chúng tôi học lớp 10, chuẩn bị cho kỳ thi đại học. Lúc đó, còn nhỏ chưa ý thức được đại học có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời mình. Vừa học vừa đá bóng, tay cầm sách, chân đá bóng. Nhớ bãi Long Biên lấy quần áo và dép làm gôn. Mải tấn công, quay lại dép bị mất rồi. Phải chạy qua Ô Quan Chưởng xin lại của mấy bà bán hàng xén ở vỉa hè. (Đồng bọn chôm và xử lí nhanh thế!?).

Hơn 30 năm trước, liên hoan của đội là chậu mỳ sợi đầy ớt tại nhà thằng bạn (con liệt sĩ). Bọn bạn chửi, mày học được nhưng toàn đi chơi với bọn mất dạy. Chẳng biết nói làm sao, bọn có dạy thì chẳng thằng nào đá bóng. Ngoài đá bóng, mình đi kèm mấy bạn gái học hơi đuối. Gia đình mời chuối, không ăn được  vì răng cứng, chỉ ăn ổi.
Thời gian gần cuối năm, các trường về sơ tuyển, nào là ĐHKTQS, Quân y, Ngoại giao, Ngoại thương và Hàng hải. Ai cũng nói tốt cả, đến bây giờ cũng không nhớ gì. Về "báo cáo" với ông, bà già. Ông nói, nên thi ĐHKQS, bố có thời gian làm việc Tam Đảo, thấy trường này tốt. Bà già nêu, quét rác ỏ ngoại giao cũng sướng con ạ. Ông giáo bảo, quân sự và công an cần năng khiếu. Bọn bạn đăng ký ngoại giao, ngoại thương. Mình đi quân sự theo lời khuyên ông già.
Qua trụ sở 23 Phan Bội Châu khám sức khỏe sơ tuyển, cán bộ nói nhịp tim hơi thấp nhưng không nói lời từ chối. Kỳ thi rất lạ, hôm nắng, hôm mưa, đề vật lý cho cái dây điện to bằng cổ tay mắc vừa đủ 9,5 cái bóng đèn (lúc bấy giờ, điều này lạ lắm, không như bây giờ), chẳng ai có ý kiến gì cả.
Nhiều em “chết” năm đó do bưu điện không mang giấy báo trúng tuyển đại học. Nhà mình trung tâm, gần bưu điện, mình cầm giấy, khoác ba lô, bát và đôi đũa lên Vĩnh Yên.

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Thái có bị lừa: Lên QS cứ 10 cháu 1 phích nước nóng, 20 cháu 1 TV, cơm ăn 3 bữa, quần áo quanh năm, 2 tuần về HN 1 lần... rồi bọn 166 thì "5 năm ăn học thành tài/ trở về đất nước cho vài hướng phương"???