Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

Ăn sầu riêng, coi chừng ngộ độc!!! (Giang Ha & Nam-An)

Mình là thn dân mê trái cây, trong đó trái su riêng là mình thích nht, bi hương thơm và mùi v ca nó.
Trong dp thng bn v quê mình tháp tùng theo nó vì quê nó trng rt nhiu su riêng, nht là các ging su riêng hl lép ni tiếng như : Sáu ri, Mõm thon rt ngon. Mình biết tên các loi su riêng ny là do thng bn mình mi khi v quê lên hn ta mang cho bn mình vài trái loi ny ăn rt ngon, cơm vàng ngh, ht lép, ngt béo rt tuyt!



Kỳ ny mình nghĩ bng là trong my ngày quê nó s ăn su riêng no bng,đã thèm luôn vì nhà hn trng rt nhiu su riêng và li là va mua bán su riêng.
Nhưng hi ơi! Hy vng đã tr thành tht vng chng nhng không ăn su riêng no bng mà t nay tr đi không dám ăn su riêng na!
S là như vy mình tn mt chng kiến công đon x lý trái su riêng trước khi đem ra th trường bán. Thương lái, va su riêng s mua su riêng sng h đem v x lý to ra trái su riêng chín vàng,cơm vàng, đ lâu không b thi.
H pha các loi thuc x lý trái su riêng như sau:
-Mt loi thuc làm cho trái su riêng t sng chuyn sang chín vàng (theo li thng bn nói ch 2 ngày sau là trái chín ăn được ngay ) thuc dng nước có tên là “Trái chín”.
- Mt Thuc làm cho trái su riêng không b thi khi đ lâu, dng thuc nước có tên là Agrifos.
-Mt loi thuc bt màu vàng không có tên công dng làm cho cơm trái su riêng t trng chuyn sang màu vàng, làm trái không b sượng.
Các loi thuc trên được pha chung trong mt xô nước sau đó người ta đem ln lượt t trái su riêng ngâm vào trong xô nước đó ri ly ra đóng thùng đem đi bán Sài gòn,hoc min bc...
Mình thy vy hi thng bn: Sao không đ trái chín t nhiên li phi s dng các loi thuc trên? Hn nói đ chín t nhiên rt lâu, cơm không vàng, trái d b hư khó bán.
Mình hi các loi thuc trên x lý dính trên trái 2-3 ngày sau là bán cho người tiêu dùng như vy có đc cho người tiêu dùng không, có ai cho phép làm như vy không?
Hn nói dĩ nhiên là không ai cho phép làm như vy, còn đc hay không đc thì thy by lâu nay bán cho người ăn đâu thy ai b ng đc gì đâu mà s.Các loi thuc trên đu co bán đy các ca hàng thuc tr sâu c ra nói x lý trái su riêng là người ta bán cho.
Hn còn cho biết hu hết su riêng bán ra th trường hin nay đu được x lý như vy c. Hn còn khoe đây người trng su riêng có k thut rt cao người ta làm ra nhng trái su riêng tròn như qu banh bán được giá cao, vì đ t nhiên các ging su riêng Sáu ri, mõm thon có dng dài bán,to bán không có giá nên làm cho nó tròn bng cách phun mt loi thuc có tên là Bc-lo lên trái làm cho trái su riêng t dài chuyn sang ngn li được thương lái ưa chung bán giá cao. Mình hi phun vào trái su riêng làm cho trái ngn li vy người ta ăn trái su riêng đó có b ngn li, có b ng đc không? Hn cười tr li my sao khéo lo.
Hn nói: hu hết trái su riêng đây đu được làm như vy c, chng nhng vy k thut ny còn được đem ph biến lên min Đông nơi trng nhiu su riêng.
Mình lo lng hi: Như vy làm sao chn mua được trái su riêng chín t nhiên không phun thuc Bc lo gì đó và không nhúng các loi thuc trên lên trái?
Mi có nm mơ không vy, tao đã nói vi toàn b trái su riêng đang bán ngoài th trường đu được làm như vy ngay c nhng h gia đình người ta cũng nhúng thuc trước khi đem bán và cho biếu.
Mình la lên: như vy trước nay mi cho bn ny ăn nhng trái su riêng đu làm như vy sao?
Hn cười và gt đu nói: my thy không đâu có chết thng tây nào mà my lo!
Hn nói người trong ngh nhìn là biết ngay trái su riêng có phun thuc làm tròn trái và nhúng thuc x lý trái ngay.Vì vy kiếm trái su riêng không có làm như trên là rt khó.Nhưng my c la nhng trái su riêng to dài là nhng trái không phun thuc làm tròn, nhưng còn không nhúng thuc thì không th có vì hin nay tt c su riêng đu hái sng và đu nhúng thuc c.
T ba đó mình cm thy không yên tâm khi ăn su riêng nên sau khi tr lên Sài gòn mình tìm hiu các loi thuc trên vì ngh ca mình là ngành hóa, hi các bn bên chuyên ngành thì h cho biết cht làm chin trái là Ethrel rt đc trong din đàn đã có nói đến (Coi chng trái cây ngm thuc thúc chín).
Còn cht làm trái không thi là mt loi thuc tr nm gây bnh trên cây trng, không ai đem nhúng vào trái như vy người ăn có th b ng đc.
Cht màu vàng làm cơm su riêng vàng ngon thì không biết là cht gì, nhưng chc có l là cht ny cũng không tt cho người ăn, có th rt đc cho người ăn, nên không có nhn hiu.
Còn cht Bc-lo là loi thuc tr c cha cht Clo rt đc gây ung thư cho người,lưu tn lâu nên không có nước nào trên thế gii li làm cho trái su riêng tròn đp bng cách ny.

Các bn thy chưa trái su riêng hin nay đang bày bán cha quá nhiu cht đc hi trên trái gây hi cho người ăn, các bn có dám ăn không riêng mình thì t nay không dám r ti trái su riêng ri.

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Sao chị em không dùng loại thuốc này phun vào những nơi cần phun nhỉ. Làm chi phải bơm silicol cho nó phiền phức. Hãi quá. Cảm ơn ông nhà báo thông tin cho bà con biết.

Nặc danh nói...

Về chuyện ăn uống ở VN, khó tránh khỏi các chất độc hại do trong quá trình nuôi trồng, bào quản và tìm cách kiếm lợi nhuận cao nhất...
Xin kể một chuyện thật 100% :
2009, rộ lên chuyện các loại dầu rán, mỡ rán ở HN vô cùng mất vệ sinh do thiu, thối và trưng cất từ các nguồn mỡ nhập lậu từ TQ...
Khi ở nước ngoài,đọc báo thấy nổi gai ốc,tôi đã thề sẽ không bao giờ dám động đũa vào các món dầu mỡ này !
Sáng ấy, sau khi đi thăm một bạn thân ốm nằm 108, tôi và Trần Kiến Quốc rẽ về Lò Đúc ăn phở. Phở bò Lò Đúc có tiếng, một đĩa con đặt 6 cái quẩy vàng rộm...nhìn cái quẩy ,thèm, muốn ăn. Tôi hỏi Quốc -Có độc hại không? nghe nói mỡ rán bẩn lắm !...
-Độc hại, bẩn thì chắc rồi, nhưng thỉnh thoảng mới ăn ấy mà!
Vậy là hai anh em vô tư thưởng thức ...
Không biết đến bao giờ thì ung thư nhỉ ? ( TĐN )

Nặc danh nói...

ngay xua kg biet the laò chu sau 1975 .dung noi gi an sau rieng.vao mien lam an thit GÀ toi bi ngo doc. Ga dau ma ngay lao cung an.ngoai BAC an con ga giau Long bo mẹ 1 nam an co /lan ngo doc + goot 1975 an nhieu qua + nong nontiet canh +thit Chó rè mà ngon ăn wá trời nên thành GOOSMONING .Nỉ ăn nhiều thành NGộ Lọc a.....Sầu chung (sầ riêng) ơ sầu ..a... Cali