Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

THỦ TRƯỞNG NẾM CANH (Tiến "gù")

Bếp nuôi quân của đại đội tôi ( đại đội độc lập , cách xa đơn vị lớn ) thường xuyên được tuyên dương là “bếp xuất sắc” vì bếp trưởng chịu khó đi “tầm” thực phẩm cải thiện, lại biết nấu nướng nhiều món ăn ngon, kể cả việc hướng dẫn cho chiến sỹ mới làm bếp cũng rất chu đáo .

Hôm ấy là chủ nhật , đến phiên tôi và Hiệp xuống giúp nhà bếp . Bếp trưởng giao cho nhiệm vụ : cọ chảo nấu canh và dặn thêm : “ Các em phải cọ thật sach nhé , lấy ít xà phòng 72 anh để trên nóc tủ mà cọ để hết mùi canh cũ , nấu canh khác mới ngon  ” . Tuân lệnh . Chúng tôi đang hí hoáy cọ rửa , chiếc chảo có lưng nước , váng mỡ , cọng hành , cọng rau nổi lều bều , chảo thì còn ấm nên nước bốc hơi nhè nhẹ trên mặt , chúng tôi thấy ghê hết cả tay .
Bỗng bếp trưởng hớt hải chạy xuống bảo : “Làm việc hăng hái đi các em , chính ủy Trung đoàn xuống thăm đấy ! Thật là vinh dự !!!” .
Thủ trưởng vào bếp , bếp trưởng lăng xăng đi đi , lại lại lúc thì ở đằng trước , lúc thì ở đằng sau thủ trưởng , rối hết cả mắt ; nói năng thì chậm chạp , lắp bắp (trong khi ngày thường anh ấy nói liến thoắng , rành rọt).
 Chính ủy đến chỗ chúng tôi  : “Các cậu đang nấu canh hả ?”.  Chúng tôi lính trẻ nhìn thấy thủ trưởng to thì sợ , lưỡi như ngắn lại chưa kịp mở mồm .
Với lấy một cái muôi trên giá bát , đến ngay chiếc chảo đang cọ,  Chính ủy tay múc rất nhanh, miệng nói: “Tớ nếm xem nào”.
Bếp trưởng ở phía sau vội hét to : “Ấy ! thủ trưởng ….”.
Chính ủy :” Cứ để tớ”.
Bếp trưởng: “Ấy !...Ấy…”
Chính ủy húp vội một ngụm to, chưa nuốt hết đã phun phì phì, khạc nhổ , ọe vung vít. Bếp trưởng thì đứng như trời trồng bên cạnh , mặt “xanh như đít nhái”,  “tái như đít dê” . Chúng tôi hoảng hồn vội vàng lặng lẽ đi ra ngoài .
 Sau khi phun , nôn , ẹo xong, Chính ủy quát rất to, váng cả khu doanh trại: “ Canh gì thế này? Như là nước cọ chảo thế…? Bếp xuất sắc gì….. ???”.
 Bếp trưởng lắp bắp : “ Em … em ấy ..ấy  thủ trưởng rồi”
Trời ơi là Trời !!! 

                                                                   Nguyễn-Viết-Tiến  ( “Tiến gù” )

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

bác Tiến "gù" lắm chuyện , giống hệt ở đơn vị em nhưng hẳn cỡ chính ủy sư cơ , thấy lính đang luộc quả gắm , ttrưởng xuống sâu sát anh em hỏi :có ngon không , lính bảo ngon lắm ttr ạ , thế là chả hỏi xem thế nào bỏ luôn vào mồm nhai ngấu ngiến sau đó cũng giống ttr của anh , nào nhổ nào ọe phun phì phì lại còn bị lông gắm cắm vào mồm mất hai hôm ngứa - người ta luộc xong sát đãi lấy hạt gắm rang cơ