Thứ Hai, 1 tháng 8, 2011

Ghi chép chuyến đi: Ngày thứ 2

Thời gian ở Sing đặt sớm hơn giờ HN là 1 tiếng. (Nghe nói đặt trùng với thời gian Hong Kong, tiện cho thị trường chứng khoán). Nhìn đồng hồ đã 6g mà trời còn tối. Có thói quen đi bộ sớm nên vẫn dậy, đi bách bộ cắt sang bên kia cầu vượt xa lộ. Đó là khu dân cư Tampines. Nhà cửa, phố xá mới hơn. Bà con dậy tập thể dục, tập thái cực quyền trên khu thể dục hay chạy bộ dọc theo con đường làm dọc xa lộ… Khắp nơi có gắn biển báo, tiện tìm kiếm.
Tầu đến.

Dưới đồng hồ ngay City Hall.

Hai bà ngồi công viên Marina Square.

Còn 2 con thì ngắm tổ hợp cao ốc Marina Bay Sands.

Về ăn sáng xong, 10g cả nhà đi bộ ra ga MRT vào trung tâm. Tầu chạy 100km/g, quãng 4-5’/tuyến,  qua 10 bến là tới ga City Hall. Ga nằm ngay dưới cao ốc Maritus ở quảng trường Mirina Square. Từ đây có view nhìn ra vịnh Marina Bay. Tuyệt đẹp!




Xa xa là tháp quay Singapore Flyer. Trong các cabin có khách ngồi ngắm nhìn toàn cảnh thành phố. Trước tháp quay là cầu vượt với xe cộ tấp nập phóng qua. Trên phố có 3 hãng du lịch với xe bus 2 tầng chở khách thưởng ngoạn trung tâm. Giáp bờ biển là 3 cao ốc Marina Bay Sands đang đội  1 con tầu. Phía dưới là siêu thị, casino, trung tâm thương mại…
Sân khấu nhạc nước nằm ngay trên vịnh.

Khán đài đang dựng cho ngày Quốc khánh, xa là tháp quay.

Nghỉ chân bên bờ vịnh.

Nhà hát ngoài trời với dàn loa khủng.
Giá bác DMĐ có dàn này!!!

Bé Xuân Anh mơ sẽ làm việc ở Trung tâm tài chính này.


Dưới chân  cầu là sân khấu ngoài trời đang chuẩn bị cho Quốc  khánh lần thứ 46 của Singapore vào tháng 8 tới. To, đẹp, hoành tráng, có view nhìn ra vịnh. Dọc theo bờ vịnh là bến cano-taxi đón khách du lịch theo đường sông. Quá tí nữa là tổ hợp nhà hát: sân khấu biểu diễn ngoài trời, nhà hát Quả sầu riêng…
Cây cầu Esplannade nối qua sông, dẫn tới công viên Merlion. Ngay bên bờ biển là bức tượng cao khoảng 20m "Sư tử biển Merlion" đang phun nước – biểu tượng của Singapore đón khách, được dựng năm 1972 (đúng dịp kỉ niệm 15 năm Singapore độc lập, dưới thời lãnh đạo của Thủ tướng Lý Quang Diệu). Khách du lịch tập trung về Merlion Park chụp ảnh. Merlion chỉ phun nước đến 12g là nghỉ, chiều phun tiếp.
Đường ra Merlion Park với đầy hoa giấy.

Sau lưng là nhà hát Quả sầu tiêng.

Sư tử đang phun nước chào đón khách.

Quân ta không kém cạnh ai!

Sau công viên Merlion là Trung tâm tài chính với những nhà cao chọc trời, sau nó là China Town. Sau chuyến thăm Marina Bay, chúng tôi đi bộ về ga Raffles Place, ăn kem Ý và xuống metro về nhà.
Xơi kem Ý khuyến mãi (2$/ly) trong đường hầm.

Chị Quậy (áo đen) cùng cả nhà trước cổng trường.

Ăn tự chọn.

Cơm chiên và cá hồi nướng.
Nghỉ trưa, cho bọn trẻ con ngủ tới 5g mới rời nhà đi MRT đến Marymount (nằm ở vùng giữa đảo Sing), thăm Học viện dự bị đại học Raffles Institution, nơi cháu Quây đang học dự bị năm thứ nhất (ở Sing phải dự bị 2 năm). Mý và Hòai được chị dẫn vào thăm trường. Học viện với nhiều tòa nhà, sân vận động, bể bơi… với  mặt tiền kéo dài tới gần cây số, có tới 6 cổng ra vào. Xe riêng của thầy cô ra vào tấp nập. Ở Sing, công tác giáo dục được chú trọng hàng đầu. Không có tài nguyên khoáng sản thì nhân lực chính là tài nguyên của họ.

Sau đó, Quậy dẫn cả nhà ra siêu thị Bishan, theo cầu thang cuốn lên tận tầng 6, vào nhà hàng Tầu ăn tự chọn. Nào là cơm chiên với gà luộc, cháo, mì, chè thập cẩm… Mỗi món 5-7$. Khách ăn kín nhà hàng.
Không chỉ tại đây mà nhiều nhà hàng bình dân, chọn món xong trả tiền và tự bưng khay ăn của mình về bàn. Ăn xong, có phục vụ ra dọn khay, lau bàn. Họ là những người già. Từ 1972, ông Lý đã đưa ra quan niệm: người trẻ phải làm việc nặng, cần có kiến thức nên phải đi học nghề; còn người già, sức khỏe yếu, không có chuyên môn sẽ không sống được nếu không có thu nhập, vậy việc này phải này dành cho họ. Và phân công này đã thành 1 truyền thống đẹp.

Không có nhận xét nào: