Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2011

Vài nét về chính trị ở CPC

Du khách được tự do thăm Hoàng cung.
Theo Hiến pháp CPC thì Vua không được chấp chính và Vua không phải bầu bán mà là kế thừa.
Trước kia Sihanouk là Vua, nay đã truyền cho con trai là Sihamoni. Sihamoni từng tu nghiệp ở Tiệp, Pháp, thông minh, hiểu biết; hiện nay vẫn độc thân.
Có 1 quy định rất hay: Hàng ngày Vua ở Hoàng cung thì lá cờ xanh trong sân Hoàng cung được kéo lên. Khi Vua đi vắng, lá cờ xanh này bị kéo xuống.


- Khu vực Vua sống trong Hoàng cung không cho phép du khách vào thăm. Nếu báo chí, quan khách đăng kí vào xin tiếp kiến phải qua Văn phòng Hoàng gia.
Khu Vua sinh sống. Hôm nay treo cờ xanh.


Văn phòng Hoàng gia nằm bên tay trái.
Nơi tiếp khách của Vua là cung điện bên phải.
-          Ở CPC hiện nay có 11 đảng phái chính, trong đó 3 đảng: Đảng Nhân dân CPC (Cambodian People's Party - CPP), Đảng Bảo hoàng Funcinpec, Sam Raisin… là chiếm nhiều ghế trong Quốc hội (Thượng viện và Hạ viện) theo thứ tự.Có lẽ vì CPP chiếm số đông trong Quốc hội và Chính phủ nên đi đâu cũng thấy treo ảnh của 3 vị lãnh đạo CPP: Chủ tịch Thượng viện Chea Sim, Chủ tịch Hạ viện  Heng Xom-rin, Thủ tướng Hunxen.
Đa đảng nên các đảng liên tục "kiểm tra chéo" lẫn nhau. Ông nào có biểu hiện tham ô, tham nhũng lộ liễu là bị phanh phui để nhuờng lại ghế cho đảng khác.
-        Mời tham khảo!


-         Các nghị viên Quốc hội (Hạ nghị viện) có lương rất cao 2000$ nhưng để trở thành nghị viên không dễ. Trước mỗi lần bầu cử, các ứng cử viên phải đi vận động bầu cử. Họ phải đến từng địa phương, thậm chí từng phum, xóc. Nhưng ở đây họ có thể từ chối tiếp các ứng cử viên vì không biết anh là ai. Nên thời gian vận động bầu cử rất vất vả với từng ứng cử viên.
-          Nếu mỗi ứng cử viên có được 40.000 phiếu bầu hợp lệ thì mới trúng cử vào Quốc hội. Khi đã là đại biểu cho dân, ông phải bảo vệ quyền lợi của dân. Nếu không, dân chúng sẽ biểu tình phản đối.
        

Không có nhận xét nào: