Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

WikiLeaks công bố hàng ngàn bức điện mật của ngoại giao Mỹ về Việt Nam (DR Trọng Nghĩa)

Vào hôm qua, 25/08/2011, WikiLeaks đã công bgn 3000 bc đin mt ca ngành ngoi giao Mliên quan đến Vit Nam mà hđã thu thp được. Ni dung các bc đin này có thđược xem là mt biên niên sthu nhvà rt cc bvquan hM- Vit, trong đó quan htay ba Hoa K, Trung Quc và Vit Nam khá được chú ý trong nhng năm gn đây.
Mt cách cth, WikiLeaks đã công btoàn văn các bc đin chyếu đánh đi tĐi squán Mti Hà Ni và Lãnh squán Mti Thành phHChí Minh, nhưng cũng có thêm mt stài liu tnơi khác như Đi squán Hoa Kỳ ở Phnom Penh, Bc Kinh hoc lãnh squán Mỹ ở Thành Đô (Trung Quc)...

Trong scác tài liu được WikiLeaks công bln này, bc đin xưa nht được viết vào ngày 25/04/2000, do Squán My Hà Ni gi đi nói vchuyến đi thăm Nam Đnh ca đi sMthi y. Còn bc đin gn đây nht được son tho ngày 26/02/2010, đcp đến 2 trường hp người bnhim virus cúm gia cm.
Tnăm ngoái, khi WikiLeaks bt đu tiết lcác bc đin mt ca ngành ngoi giao M, mi chcó mt vài bc có liên quan đến Vit Nam, chng hn như công đin ngày 10/09/2009 - bàn vnhng người có thđược Đi hi Đng Cng sn đu năm 2011 bu lên lãnh đo Vit Nam - hay tài liu gi vBngoi giao Mngày 20/01/2010 gii thích vì sao phái bHoa Kti Vit Nam cho rng không nên xếp Vit Nam trli danh sách đen ca các nước vi phm quyn tdo tôn giáo CPC.
Ln này là cngàn bc đin được công b, lit kê trong tng cng 55 trang, mi trang gm 50 tài liu. Ni dung rt đa dng, đcp đến mi vn đ, tkinh tế, xã hi, cho đến ngoi giao, nhân quyn hay quan hVit - M. Nhiu skin nóng bng đã được tường trình và phân tích, như chiến dch xua đui các tăng ni Làng Hng thuc Tu vin Bát Nhã Lâm Đng năm 2009, hay vic ban hành nghđnh 97, cũng vào năm 2009, tiến ti vVin Nghiên cu Phát trin IDS mà Tiến sĩ Nguyn Quang A làm chtch phi tgii tán.
Quan htay ba Vit Nam, Trung Quc, và Hoa Kldĩ nhiên đã được các nhà ngoi giao Mti hin trường nêu bt trong các bc đin gi vnước vi mc tiêu góp ý cho chính sách mà Washington cn thúc đy vi Hà Ni.
Trong bc đin gi vMngày 05/01/2010 chng hn, nhm cung cp thông tin vquan đim ca Vit Nam đi vi Hoa K, chun bcho chuyến đi thăm ca mt phái đoàn Quc hi Mdo Thượng NghSĩ Bond dn đu, nguyên đi sMMichalak đã nhn đnh rng Trung Quc và Hoa Kưu tiên trong chính sách đi ngoi ca Vit Nam.
Theo bc đin này, Trung Quc vn là mi quan ngi chiến lược trng yếu ca Vit Nam. Hà Ni nhn thc rt rõ thế mt cân bng quyn lc ca mình so vi Bc Kinh và luôn cnh giác tránh làm mích lòng nước láng ging. Vit Nam, theo bc đin, cũng không hề ảo tưởng rng bng cách nào đó, có thdùng Hoa K, Nga, hay Nht Bn đ"cân bng" vi Trung Quc.
Ngoài ra, cũng theo bc đin, Đng Cng sn Vit Nam không thđcho dư lun trong nước trc din chng li Trung Quc vì srng nếu thlng cho tinh thn dân tc được thhin, sau khi chĩa mũi dùi vào Trung Quc, xu hướng dân tc này có thddàng quay trli công kích chính bn thân Đng.
Chính vì thế mà Vit Nam tìm cách duy trì mt mi quan hthân hu và n đnh nht có thđược vi Trung Quc, nhưng đng thi thn trng bi dưỡng các quan hsong phương đa dng, lng các quan hnày vào trong mt khuôn khđa phương. Trong bi cnh đó, theo cu đi sMti Vit Nam, quan hsong phương Vit Nam Hoa Kcó vtrí rt tt, cho dù Vit Nam vn thn trng không mun thúc đy hp tác vi Mđi quá xa, quá nhanh, sao cho khi đi kháng Trung Quc.
Căng thng gn đây ti Bin Đông cũng được ông Michalak phân tích. Theo ông, tâm lý nghi kTrung Quc vn nm sâu trong tâm khm ca người Vit Nam, được hn thù lch svà thái đut c do tranh chp lãnh thti Bin Đông nuôi dưỡng.
Theo bc đin, Vit Nam đã rt chú ý ti skin Trung Quc quy ri tàu Impeccable ca Mvào tháng 03/2009, và có thđiu đó đã khiến cho BQuc phòng Vit Nam quyết đnh bay ra thăm tàu sân bay Stennis. Ngoài ra, bui điu trn vBin Đông do Thượng nghsĩ Jim Webb tchc hi mùa hè cũng được Vit Nam tiếp nhn tích cc.
Cu đi sMđã nhc li chính sách xuyên sut ca Mlà gitrung lp trong cuc tranh chp chquyn pháp lý gia các nước Bin Đông, nhưng rt quan tâm đến vic duy trì quyn tdo hàng hi, cũng như khnăng tiến hành các hot đng hp pháp ca tàu hi quân Hoa Ktrong vùng.

3 nhận xét:

Quang Vinh nói...

"Ngoài ra, cũng theo bức điện, Đảng Cộng sản Việt Nam không thể để cho dư luận trong nước trực diện chống lại Trung Quốc vì sợ rằng nếu thả lỏng cho tinh thần dân tộc được thể hiện, sau khi chĩa mũi dùi vào Trung Quốc, xu hướng dân tộc này có thể dễ dàng quay trở lại công kích chính bản thân Đảng."
Mong rằng đây không là sự thật. Trong lịch sử ĐCSVN giành được thắng lợi chính là nhờ luôn dương cao ngọn cờ dân tộc. Bất cứ ai buông rơi ngọn cờ dân tộc tất sẽ thất bại.

TranKienQuoc nói...

Nhưng quả thật, những tấm gương của lãnh đạo ngày nay đang làm mất đi lòng tin của nhân dân. Đó là sự cảnh báo.

Nặc danh nói...

Chẳng đến đâu mọi việc vẫn thế...Vừa được ăn vừa được nói vừa dược gói đem về...sướng bỏ mẹ rồi còn bày đặt chê với bôi????