Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Du ngoạn (Kháng Chiến)


Cơ ngơi của bạn.
Tháng 11  vừa qua  trên BT5 có  nhiều phóng sự kèm ảnh về chuyến đi xuyên Việt kết hợp thử tay lái của các bạn k5. Những thông tin  của các blogger  diễn tả  cảm giác được khám phá   (dù "cũ  người , mới ta") làm người theo dõi rất thú vị. Đất nước mình còn rất nhiều cảnh đẹp mà chúng ta chưa trực tiếp khám phá thì  vẫn còn là "bí mật".

Tháng 11 vừa qua  vợ chồng  tôi cũng có việc ra Bắc. Chúng tôi cũng có các chuyến đi “cũ người mới ta”, xin góp chuyện với BT5.
Vợ tôi có cô bạn thời sinh viên tên Vuông. Sau khi tốt nghiệp, Vuông  kết hôn với Mai  - chàng trai xứ Nghệ, kỹ sư luyện kim.  Vợ chồng  bạn được phân công lên Khu Gang thép Thái Nguyên ,công tác 12 năm. Đến năm 1984  gia đình nhỏ này về Vinh làm lại từ đầu. Trong lao động tại quê nhà họ thành đạt, nay đều đã nghỉ hưu. Chúng tôi có chuyến đi vào Vinh thăm bạn cũ. 
Tôi qua Vinh vào cuối 1975 trên đường vào Nam. Lúc đó  thành phố bị chiến tranh tàn  phá nặng nề, hoang tàn, nghèo nàn. 
Cùng với sự chuyển mình của đất nước, Vinh trở thành một thành phố đẹp, có hệ thống đường xá rộng rãi, nhiều công trình kiến trúc hiện đại mọc lên. Các dịch vụ như: ngân hàng, siêu thị, hệ thống cửa hàng, khách sạn được bố  trí trên các trục đường lớn, rất thuận tiện cho nhu cầu người dân.           
Từ trên núi Thúy có độ cao 95 m, ngắm nhìn thành phố Vinh, thầm nghĩ, thành phố trực thuộc tỉnh  này đẹp nhất miền Bắc. Từ Vinh về các huyện có hệ thống đường xá  tốt. 
Mộ cụ Hoàng Thị Loan.

Chúng tôi về thăm quê ngọai, quê nôi Bác. Hai di tích này được nhân dân Nghệ An bảo vệ, xây dựng rất đẹp, đón nhiều du khách từ khắp mọi miền. 
Làng quê quanh Vinh không còn nghèo, nhà cửa, các thị trấn ven đường, các cửa hàng buôn bán  được xây dựng khá hòanh tráng với hàng hóa phong phú, ruông vườn tốt tươi.   

Trên quê nội Bác Hồ.

Đi pic-nic.
Ra Cửa Lò đi khỏang 16 km. Một con đường hai chiều, rộng 50m,   đổ betong nhựa, giúp cho cự ly Vinh-Cửa Lò gần hơn. Cửa Lò có nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng (resort), sân golf... khá đồng bộ. Bãi biển phẳng, cát mịn, nước biển trong vắt, hầu như lặng sóng. Đây là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng cùa dân các tỉnh, thành miền Bắc  vào dịp hè. 


Biển đầu đông.
Khi đến Vinh  vợ chồng Mai, Vuông đãi chúng tôi miến lươn Nghệ An thơm nức mùi nghệ, kẹo Cu-đơ (một lọai kẹo lạc đặc sản Nghệ Tĩnh) và bữa thịt dê Nam Đàn đáng nhớ. 
Khi trở về Hà Nôi, chúng tôi đi bằng tầu hỏa. Lên toa lúc 20 giờ, đến Hà Nôi lúc 5 giờ sáng . Chạy quãng 300km, mất 9 tiếng. Ngủ được nên không mệt lắm. Thầm nghĩ Chính phủ sao không xây dựng đường sắt khổ 1m45 hai chiều, tốc độ chạy tầu khỏang 80 km/giờ  thì từ Hà Nôi đi Vinh chỉ mất có 4 tiếng.   
Ngồi trên tầu tôi chưa hình dung ra, nếu có đường sắt cao tốc thì tai họa  giao thông ở một nước có ngành đường sắt lạc hậu như Việt Nam sẽ thảm khốc đến nhường nào!

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cụ Hòang Thị Loan thân mẫu Bác Hồ sinh nam Mậu Thìn 1868,mất 10-2-1901 tại Huế. Năm 1922 chị Bác Hồ,cụ Nguyễn Thị Thanh đưa hài cốt mẹ về chôn trong vườn nhà tại Kim Liên,Nam Đàn.Năm 1942 anh trai Bác Hồ ,cụ cả Nguyễn Sinh Khiêm vốn là người am tường địalý,thiên văn,phong thũy,sau khi ra tù đã đưa hài cốt mẹ lên chôn trên núi Đông Tranh,thuộc dẫy núi Đại Huệ.
Nhân dân Nghệ An,cùng nhân dân cả nước đã góp công,sức bảo vệ ,xây dựng khu bảo tồn tâm linh thiêng liêng này. Một công trình phỏng giáng một khung cửi lớn được xây dựng ,ngày đên che nắng,che mưa cho ngôi mộ.Một cầu thang bằng đá 33 bậc(ứng vói 33 năm-tuổi thọ cụ) được xây dưng hòang tráng dẫn từ vọng cảnh đài lên ngôi mộ. KC