Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2012

Thiên tài Mozart và "Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ" (Thủy k42)


Là người yêu nhạc cổ điển, chắc hẳn trong chúng ta không ai không biết đến nhà soạn nhạc lừng danh -  thiên tài âm nhạc - Mozart. Còn với tôi, từng bản nhạc của ông đều có những kỉ niệm rất riêng của tôi và ông nội .


Do gia cảnh nên gia đình tôi được tiếp xúc nhiều đến nét đẹp của văn hóa phương Tây, trong đó có âm nhạc cổ điển. Tôi lớn lên trong sự yêu thương, đầm ấm của gia đình đặc biệt là tình yêu và sự cưng chiều, chỉ dạy vô hạn của ông bà  nội.  Có lẽ do thế mà những sở thích của tôi được ảnh hưởng nhiều từ ông -  ông tôi rất thích âm nhạc của Mozart.
Lại nói về tôi, ngày nhỏ tôi có tính ương ngạnh lắm. Tôi không thích những điều thích trùng lặp với người khác. Thế nên tôi nhất định không yêu những sở thích giống ông tôi, tôi đã tỏ thái độ không quan tâm đến âm nhạc của nhà soạn nhạc thiên tài này. Thay vào đó tôi tự hào với ông về  bản Sérénade để chứng tỏ tài năng âm nhạc của Schubert, một nhà soạn nhạc cổ điển mà tôi kính trọng.
Tuổi thơ ương bướng của tôi là thế, thế  nhưng ông vẫn kiên trì  giới thiệu để ngoài Schubert tôi nên thích thêm âm nhạc của  Mozart. Ông nói với tôi: “Âm nhạc của Mozart là âm nhạc hướng tới chân- thiện- mỹ, là âm nhạc của tình yêu, của niềm tin, của hy vọng”.
Và một trong những bản nhạc đầu tiên mà ông tôi đã giới thiệu, đó là bản: Rondo Alla Turca hay còn có cái tên tiếng anh là Turkish March – Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhạc cổ điển theo phong cách Thổ Nhĩ Kỳ luôn có nhịp điệu sôi nổi và thường là một kiểu hành khúc. Mozart đã dùng những hợp âm rải tốc độ nhanh bằng tay trái trên piano để mô phỏng tiếng trống trầm trong Rondo Alla Turca  rộn rã của mình.
Xin mời các bạn thưởng thức  tác phẩm âm nhạc cổ điển bất hủ qua: 

4 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Cả 2 phần biểu điễn đều quá hay. Đúng là thiên tài.

Nặc danh nói...

Từ bản nhạc của Mô-da (Thủy) lần ra chương trình video nói về Bắc Hàn, rất kinh khủng, nhất là clip "Thẩm vấn nữ tù nhân" và "3 người tình của "Lãnh tụ vĩ đại".
Ớn tới xương sống!
Phạm Trọng

Nặc danh nói...

@ bác KQ: Tuyệt tác bác ạ.
@ bác Phạm Trọng:
Cháu cũng xem một pps về thân phận phụ nữ hồi giáo ạ. Ôi! cháu thấy thật là khủng khiếp.

Nặc danh nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.