Sinh viên Lợi "kèn" (đứng thứ 2 từ trái) cùng các thầy và bạn học. |
Vì thích chơi đàn (chúng tôi lập bồ đàn ghi-ta Huấn-Quốc-Hòa, lại chơi với anh mà thân quen cánh bạn bè học Nhạc viện của anh, trong đó có anh Đức Lợi học kèn clarinete. Những lần rủ nhau về HN, đúng dịp cánh sinh viên Nhạc viện rủ nhau “hội đàn” là tôi và Chí Hòa hay được mời dự. Nhóm các nhạc công kèn cla, trompet, contrabass… tổ chức hòa nhạc ở nhà anh Lợi ngay Rạp chiếu bóng Công Nhân, gần chợ Hôm. Vào tôí thứ bảy, đang thời chiến, tụ bạ như thế là vụng trộm, lại toàn các nghệ sĩ, chơi toàn các bản nhạc Tây. Ô là là, ấy là điều chính quyền không sướng. Còn anh em thì tự xưng là CLB Pê-tô-phi. Cứ chơi.
Trong
nhóm có Đức Dậu, em anh Lợi, cũng học kèn, chân cà nhắc vì nhảy tầu điện mà què
cùng mấy anh em. Dân Nhạc viện tự do, bay bổng; gặp cánh lính cũng mê âm nhạc và
mê tự do; thế là kết. Chúng tôi thân anh Lợi từ đó. Nay có bài viết về anh.
*
Tốt
nghiệp Nhạc viện Hà Nội, chuyên ngành kèn, năm 1970, như bao thanh niên thời
ấy, Đức Lợi đã lên đường nhập ngũ. Được điều về Đoàn ca múa TCCT, anh cùng đồng
đội đi khắp các chiến trường phục vụ cho tới ngày toàn thắng. Giữa thập kỷ 80,
với quân hàm đại uý, anh xuất ngũ về với đời thường. Với những kiến thức đã học
cùng kinh nghiệm tích lũy của những năm tháng khoác áo lính, anh trăn trở: sẽ
làm gì đây? Cùng Đức Dậu - em trai (trung uý, nghệ sĩ trống của Đoàn TCCT) -
anh quyết “thử sức mình” trong lĩnh vực văn hóa dân gian, điều mà ai cũng nghĩ
sẽ là trái tay với các nghệ sĩ “chơi nhạc Tây”(!)
Anh Lợi điêu luyện bên các nhạc cụ dân tộc. |
Ban nhạc Phù Đổng trước Đền thờ Vua Hùng trong Thảo Cầm Viên. |
Tự
xác định duy trì và phát triển loại hình nghệ thuật này là trách nhiệm của
người nghệ sĩ. Nhưng nghệ thuật chỉ có nghĩa khi nó đến với công chúng. Và ý
tưởng xây dựng một nhóm nghệ sĩ chơi bộ gõ kết hợp với nhạc cụ dân tộc được
hình thành. Không ai khác, 7 anh em nhà Đức Lợi là những người “đặt những viên
gạch đầu tiên”. Cùng lớn lên trong một gia đình có truyền thống gắn bó với âm
nhạc, 7 anh chị em chia nhau đi học hỏi và tìm kiếm nhạc cụ. Trong tay họ dần
có đủ các loại nhạc cụ từ đàn bầu, đàn kìm, đến trống, phách, chiêng, thanh la…
Quý hơn họ còn là chủ của một bộ đàn đá quý hiếm.
Chọn
cái tên Phù Đổng cũng là để nhắc nhở luôn nhớ về cội nguồn, truyền thống dân
tộc. Đối tượng phục vụ đầu tiên là các vị khách du lịch yêu mến Việt Nam nhưng
còn ngỡ ngàng với nền văn hóa dân tộc. Sở Văn hóa-Thông tin, Du lịch Đường sắt
cùng Saigon-tourist đã ủng hộ ý tưởng ấy. Tại chính Khách sạn 4 sao Rex, các vị
khách quý của thành phố đã được thưởng thức nghệ thuật của bộ gõ cùng những âm
thanh cồng chiêng kết hợp với các loại nhạc cụ dân tộc. Ngồi tại Sài Gòn hoa
lệ, khách du lịch được nghe tiếng suối róc rách trên cao nguyên qua âm hưởng
của đàn tờ-rưng, cơ-lông-pút, hay thưởng thức điệu múa cung đình “Dâng rượu” từ
những vũ nữ xinh đẹp. Khó thể tưởng tượng nổi, chỉ với một chiếc lá trầu bà đặt
trên môi, vận dụng thanh khí Đức Dậu đã cho khán giả thưởng thức những giai
điệu khèn trong những phiên chợ tình ở bản làng biên giới phía Bắc xa xôi.
Ngày
từng ngày, bằng con tim và khối óc, bằng sự cần cù và sáng tạo, Đoàn nhạc gõ
Phù Đổng đã lớn lên đúng như cái tên của nó. Đoàn được mời đi biểu diễn nhiều
nước trên thế giới; từ những nước Bắc Au, cho đến Nhật Bản, Hàn Quốc… Thậm chí
khi đến Mat-xcơ-va, nghệ sĩ Đức Dũng đã được khán giả gắn cho biệt hiệu “phù
thuỷ” khi điều khiển một dàn với hàng chục chiếc trống dân gian lớn nhỏ. Đặc
biệt năm 1996, theo lời mời của Hội Nhạc sĩ Mỹ, Đoàn đã đến thủ phủ âm nhạc
Mi-net-sô-ta tham dự liên hoan nghệ thuật âm nhạc thế giới. Các tiết mục của
Đoàn nhạc gõ Phù Đổng đã để lại những ấn tượng tốt đẹp cho những người vốn rất
khó tính trong thưởng thức âm nhạc. Độc đáo hơn khi nghệ sĩ Đức Dậu trình diễn
nhạc phẩm “Am vang đất nước” trên chiếc đàn đá cổ kính. Những vị khách thực sự
ngỡ ngàng khi tận mắt xem, tận tai nghe những giai điệu và âm hưởng kì diệu
phát ra từ những thanh đá với kích thước dài ngắn khác nhau thông qua sự điều
khiển khéo léo của đôi tay nghệ sĩ. Cho đến bây giờ chắc họ mới hiểu một dân
tộc có nền văn hóa, nghệ thuật độc đáo đến như vậy ắt sẽ chiến thắng bất cứ một
cuộc xâm lược nào!
Một
chiều cuối thu, đến thăm Bảo tàng nhạc cụ dân tộc của Đức Dậu, tôi được thả hồn
theo giai điệu êm dịu của bản “Sô-nat ánh trăng”, dưới những ngón đàn tài hoa
của Đức Lợi lướt trên phím dương cầm… Cuộc đời vẫn đẹp! Xin cảm ơn các anh, những
người lính trên mặt trận văn hóa, văn nghệ!
1 nhận xét:
Kỉ niệm xưa khó quên?
Đăng nhận xét