Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2012

Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị của nước Anh (CB)


Cuối tuần này, nước Anh sẽ làm đại lễ hội kim cương (diamond) để kỷ niệm 60 năm lên ngôi của nữ hoàng Elizabeth đệ nhị, tất cả trung tâm của các thành phố lớn và nhiều địa điểm khác sẽ ngăn xe cộ, dành đường phố cho những cuộc vui, tiệc liên hoan do người dân tự động đóng góp và tổ chức, lễ hội sẽ kéo dài từ ngày chủ nhật 3/6 đến thứ ba 5/6, tất cả mọi người dân đều được nghỉ ngày thứ hai và thứ ba.


Nước Anh là nước vương quốc, có nghĩa là người đứng đầu nhà nước là nữ hoàng (hay là vua), mỗi khi sau một cuộc tổng bầu cử, lãnh tụ của đảng thắng cuộc sẽ vào gặp nữ hoàng ngay sáng ngày hôm sau và được nữ hoàng “phong” cho chức thủ tướng, sau đó thủ tướng sẽ thành lập nội các của mình. Hàng 2 năm nữ hoàng sẽ thăm quốc hội một lần, khi đó sẽ có một vị bộ trưởng nào đó “dâng lên” cho nữ hoàng một cái túi, trong đó có một bản viết sẵn và nữ hoàng sẽ đọc lệnh cho “chính phủ của tôi” kỳ tới sẽ làm những việc gì!.(phải chăng từ đông sang tây, đâu cũng là đóng kịch , nhưng cái nào hay hơn, có thế thôi).

Nếu có hỏi ý kiến người Anh thì đại đa số hiện nay vẫn thích giữ đất nước là vương quốc (phải chăng để trang trí một cái nhà cần phải có một búc ảnh tyệt đẹp?).

Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị thừa hưởng nhiều vương miện của hoàng gia, trong đó có một vương miện làm cho mẹ của nữ hoàng 1937, trang trí bởi một viên kim cương (hột xoàn, diamond) 105 carat (21g). (nếu thử tính giá của một viên kim cương 12 carat tuần trước bán đấu giá ở HK là 17,4 triệu USD, thì giá viên này là bao nhiêu?).

Trong những môn thể thao nữ hoàng Elizabeth II thích là môn đua ngựa, nhưng nữ hoàng là người ăn lương của chính phủ nên “nghèo” chỉ dám mua ngựa đến giá vài chục ngàn GBP, nên chỉ thắng được ở những cuộc đua nhỏ và vừa, còn những cuộc đua lớn (thường gọi là Royal Ascot, giải lớn) thì những vua chúa của các nước Ả-rập (như United Arab emirates, thủ đô là Dubai ) sẽ đưa sang những con ngựa trị giá 1 đến 2 triệu USD,  cách đây vài năm thái tử Nhật đưa sang con ngựa trị giá 5 triệu USD, khi đó ngựa của nữ hoàng chỉ có vừa chạy vừa khóc “bạn ơi đợi tôi với”, nên những ngày đó thường không thấy nụ cười của nữ hoàng, khác với khi nữ hoàng thấy ngựa của mình thắng trong những cuộc đua ngựa giải nhỏ. Đã đua ngựa ai mà chẳng muốn nhìn thấy ngựa của mình thắng !.

Hiện nay sức khỏe của nữ hoàng Elizabeth II vẫn khỏe và nữ hoàng vẫn chưa có ý định nhường ngôi cho người khác.

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Ăng-lê trật tự phết, ngay cả nhà giàu hay nữ hoàng. Hay hơn dân tự góp tiền cho lễ hội. Còn ở ta toàn lấy tiền thuế của dân chi cho lễ hội. Phi lí quá!!!