Thứ Hai, 20 tháng 8, 2012

Nhặt nhạnh dọc đường: Vườn chim ở Tp Cà Mau (KQ-ĐT)

Gặp lần đầu mà như quen biết đã từ lâu.
Vừa đổ dốc cầu xuống đường Phan Ngọc Hiển thì đã thấy cô Thơ chờ ở cửa KS. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, không quên chụp ảnh kỉ niệm. Cô thông báo ngay kế hoạch: Tranh thủ trời còn sáng đi thăm Vườn chim rồi đi ăn bánh xèo; tối về nhậu tiếp ở nhà cô. OK, nhận phòng xong lên xe đi Vườn chim. Đã quá 5g nhưng vì cô Thơ giới thiệu là khách từ HN vào nên bảo vệ vẫn mở cửa.







... Ai có ý tưởng làm công viên này? Đó chính là 2 vợ chồng học sinh miền Nam tập kết - anh Tư Liêm, chị Liễu. Anh học Lâm nghiệp, về làm giám đốc Sở Lâm nghiệp; còn chị học thú y và có 1 tình yêu tha thiết với chim, thú. Anh chị làm vườn chim để du khách ở xa về chỉ cần ở Tx Cà Mau (ngày đó chỉ là Tx) cũng có thể hình dung ra các sân chim ở tỉnh ra sao mà thêm yêu thiên nhiên và thêm ý thức bảo vệ thiên nhiên.
Để thực hiện được ý tưởng này rất kì công. Ban đầu, 2 anh chị chỉ lấy chục mét vuông, đi kiếm những chú chim cò non về, bẻ cánh không cho chúng bay đi. Đây là những con chim mồi dụ chim hoang. Thức ăn là cá, thóc nhưng trộn lẫn với cà phê. Chim nhà, chim hoang ăn rồi nghiện, cứ nhớ là quay về. Sau, chị chọn nơi này chăm chút những chú chim, cò, vạc bị nạn. Chúng run rẩy, lóng nga lóng ngóng vì bị ai đó bắn què chân hay bẻ gãy cánh; được bàn tay chị băng bó vết thương, bẻ từng con tôm, con cá bú mớm cho chúng. Cứ thế, khỏi là bay đi nhưng lại rủ bạn về. Chuyện cứ như cổ tích!


Dọc đường trong công viên Vườn chim.

Chim cò đang đậu trên cành.










Sau đó anh chị xin thêm đất (ngày đó chỉ là đất ruộng, xa trung tâm), trồng cây, mở rộng vườn chim. Cứ chiều về là cò, vạc, hạc... ngày đi kiếm ăn khắp nơi, kéo về nghỉ qua đêm. Cố chụp mà chúng bay nhanh, khó bấm máy. Tiếng chim cò ríu rít cả góc trời.
Cây cối đủ loài cây quý  anh Tư kiếm ở khắp nơi về trồng. Ở Cà Mau tận cùng của đất nước, bà con nghèo nhiều thì lấy đâu tiền nong ra tận Thủ đô viếng thăm Bác. Vậy là anh chị nảy ý tưởng dựng nhà sàn và cao cá Bác Hồ (tỉ lệ: 1/1) như trong Phủ Chủ tịch. Giống lắm. Vậy là không phải đi xa mà lễ tết, bà con vẫn có dịp thăm nhà Bác. Chiều ấy đến, thấy nhà sàn vẫn thả rèm.
Nhà sàn của Bác ở Cà Mau.

Hàng cây làm rào.

Bên cây cầu dẫn vào nhà Bác.

Bên nhóm tượng đài san hô từ Trường Sa gửi về.
Ngay cạnh ao cá vừa được dựng khu tượng đài đá san hô ở các đảo thuộc Trường Sa (những đơn vị hành chính đầu sóng ngọc gió tiền phương) gửi về tỉnh tận cùng của đất nước. Nào Song Tử Tây, nào Trường Sa lớn, Đá Nam... Không xa có 2 cây bàng vuông mang từ đảo về. Cũng là bài học giáo dục các cháu học sinh về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Xa hơn là đền thờ Bác. (Sẽ được viết trong bài khác).
Tại Cà Mau này, mấy chú quan chức tỉnh chia chác nhau đất khu đô thị mới vừa bị "lên thớt"(!). Ngay tại Vườn chim này, họ cũng xẻ 1 góc ra bán. Dân chúng ca thán, chúng không nghe. Giữ thì còn thì công viên còn phát triển, bán thì hết dù có là xây siêu thị hay công trình gì. Thật là buồn!
Hỏi thăm về anh chị Tư, biết anh chị đã nghỉ hưu. Cuộc đời cũng có những lận đận. Mùa khô cách đây hơn chục năm, rừng tràm quốc gia với diện tích rộng bị cháy, cứu không nổi. Vậy là anh nhận kỉ luật.
Cũng tết năm ấy, Lâm viên cho thiết kế, thi công cáp treo cho các cháu vui chơi. Người phụ trách thiết kế, thi công là phó giám đốc. Do thiết kế kết cấu không hết, không có phản biện bảo vệ, thi công xong không được kiểm tra an toàn... Đúng ngày khai trương, khi cáp vừa khởi động kéo khách qua thì cột đổ. Có 4 cháu chết. Thê thảm quá. Chị Liễu khi đó là giám đốc đã nhận hết trách nhiệm về mình, người phụ trách thiết kế, thi công tội giảm nhẹ. Và chị Liễu chịu án tù 2 năm.
Nay anh chị đã nghỉ, con cháu thành đạt. Gia đình anh Tư vẫn là nơi hội ngộ của học sinh miền Nam thuộc tỉnh Cà Mau (khoảng 50 anh chị). Một tấm gương đáng kính trọng!

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Dám nhận lỗi, chịu trách nhiệm, dám nhận kỉ luật mới đúng là cán bộ của Bác. Còn bọn quan chức ngày nay thì hèn, ăn cắp thật nhiều, làm bậy thật nhiều nhưng khi dính thì đổ cho tập thể chịu trách nhiệm. Hay thật!?
AT

Nặc danh nói...

Tại cô nói không rõ.Chính xác như sau:Lập một Tỉnh Minh Hải thu nhỏ-Nơi đó có các loại động thực vật đặc trưng Cà Mau,để người miền ngoài đến Thị xã Cà mau hình dung được các loại cây,con ở đây.Đem bản sao nhà sàn, ao cá Bác Hồ về lập tại Cà mau để người Cà Mau thấy tận mắt lối sống giản dị của Bác .Tất cả là ý tưởng của vợ chồng cô chú Tư Liêm.Tạo điều kiện và thực hiện công trình là Sở Lâm nghiệp,không phải tư nhân.Chú tư kỹ sư lâm nghiệp.Cô tư ký sư nông nghiệp.Cô tư là giám đốc lâm viên khi gặp nạn,không phải chủ tịch.Cô Thơ xin đính chính.

Nặc danh nói...

Xin nói thêm về Sân chim giữ lòng thành phố:cũng là ý tưởng của cô tư(tên rieng là LIỄU,quê Quãng Ngãi theo chồng về Cà Mau).Cô cùng cộng sự dùng biện pháp tháo cánh chim để chúng không bay được.Rồi dùng xác cà phê trộn vào thức ăn khiến các chú chim trời bị nghiện và đã bay về thành một vườn chim giữa lòng thành phố.Cô Thơ

TranKienQuoc nói...

Cảm ơn comment của cô Đàm Thơ.
BT5