Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Ơn các cụ, phố tôi được trải thảm (KQ)

Qua trước cửa nhà tôi là 1 ngõ nhỏ (trong này gọi là "hẻm" nhưng 2 xe con tránh nhau tốt) ăn từ đường Nguyễn Thượng Hiền (Bình Thạnh) sang đường Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp). Ngày mới về (ngót nghét hai chục năm) còn như đường làng với tre pheo 2 bên, đầu đường là bãi tha ma. Quê 1 cục. Máy dệt khung hàng xóm chạy ầm ầm từ 5g sáng tới 7g tối, rung cả sàn nhà. Quận cũng đặt luôn hẻm ấy là Nguyễn Thượng Hiền (chắc cho "đại tiện"?!). Cũng ngày mới về, ông bạn Thắng Hưởng vào chơi đúng hôm trời mưa to, ra về cứ trêu: Vào nhà bác, em phải cuỡi xuồng(!).


Thời gian trôi qua, làng quê đô thị hóa. Nhà đúc mọc san sát, máy dệt chuyển dần về Tân Bình rồi ra ngoại ô. Dân tứ chiếng kéo về sống cùng dân xóm đạo. Chợ búa tấp nập. Rồi từ ngày đường Nguyễn Kiệm chỉ cho đi 1 chiều (hướng ra ngoại ô) thì cái ngõ nhỏ nhà tôi thành đường tắt cho những ai muốn chạy sang Q1 (vào trung tâm Tp). Cứ vào giờ cao điểm sáng và chiều là có lúc tắc. Còi xe bóp inh ỏi, nồng nặc mùi xăng, mùi mồ hôi...
Rồi Tp mở đường cao tốc TSN - Bình Lợi, với chủ trương giải tỏa cho đường ra, vào sân bay quốc tế (Tp thu khối ngoại tệ mỗi lần đón bà con hải ngoại về). Gần đây thấy đặt tên là đại lộ Phạm Văn Đồng. (Ừ, thế mới xứng công lao cụ!). Công trình đại lộ lớn thì lớn thật (mặt đường đâu như 60m, với 8 làn xe) nhưng cũng "dần xây", làm mãi chưa xong; còn dân chúng thì vẫn cứ chọn "lối nhỏ" này làm đường đi về.
Cái ngõ nhà tôi đâm vào đại lộ ấy nên đầu năm thấy đổi là Trương Đăng Quế. Hầu hết mọi nhà đều được đổi số nhà mới, riêng nhà tôi chả thấy ai nói năng gì. Đối diện cổng nhà tôi là nhà số 2, vậy nhà mình ắt phải là số 1. Thế mà nay vẫn là 210/2 Nguyễn Thượng Hiền. Với dân đen thì mặc, miễn là nhà mình, mình sống.
Đêm rồi quãng 12g thấy xe máy chạy ầm ầm. Hai chú cẩu nhà tôi sủa ầm ĩ, phải dọa "im đi" kẻo hàng xóm mất ngủ. (May ở ta làm phiền thế chưa bị kiện ra tòa). Sáng dậy ra mở cổng đã thấy nhựa atsphalt trải kín mặt đường. Sướng thế, hôm trước còn lồi lõm, vá víu; còn sáng nay thì phẳng lì, đen nhánh, còn thơm mùi nhựa mới.
Nghĩ bụng, chắc nhân mấy ngày lễ lớn dân đen được hưởng sái đây. Định phát biểu "Ơn..." thì lại giật mình, ừ, dân đen mình đóng thuế bỏ mẹ mới có tiền ngân sách. (Vậy cũng là tiền mình mà ra cả thôi). Có tiền ngân sách mới gột nên hồ... Nhưng (lại nhưng!)... quan còn nhớ đến dân những ngày này, biết lấy tiền của dân làm con đường sạch đẹp cho dân đi mỗi ngày là sướng rồi!

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Được rải thảm "chùa" như vậy là sướng rồi. Chứ nhà em là phải "nhà nước và ND cùng làm". Dân phải đóng 50% chi phí mà chẳng biết cái tổng chi phí đó do ai tính ra sao. Cứ thế mà gõ (chia đều theo chiều rộng mặt tiền). Rồi làm xong cũng chẳng thấy giám sát, tổng kết thu chi gì cả. Nhưng thôi, miễn có đường tốt là sướng, giá trị nhà tăng vọt!
Nói nhỏ: sau mấy năm bắt đầu xuống cấp rồi!

HMK6

TranKienQuoc nói...

Phố xịn nhà HM phải do Tp làm chứ? Mấy bố này bày trò "nhà nước và nhân dân cùng liều", ẩu thật!

Nặc danh nói...

Khi nhà nước nói"Nhà nước và nhân dân cùng làm"đố ai dám cãi.Được cái những nhà quá nghèo không có tiền để nộp,nhà nước cũng cho qua.Mừng KQ chỉ qua một đêm,chợt tỉnh giấc đã có ngay một con đường mới.

Thắng k5 nói...

Chúc mừng KQ. Cũng chỉ có KQ mới được cái ân huệ được NN phục vụ chu đáo vậy.
cũng có thể tụi nó sợ không rải đường đẹp cho ông ấy đi, ông ấy lên TW mách,trên lại đì cho thì bỏ mẹ.
KQ khôn thật, ngày đầu chui rúc vào xóm nghèo dân lao động, để bây giờ vươn ra chình ình ngay mặt đường đẹp, quả là người biết tính toán, lo xa. Khâm phục!

TranKienQuoc nói...

KQ có báo giờ lên TW mách ai bao giờ. Mình giờ là dân đen, thấy các anh "toa" hãi "bóa mịa".

Nặc danh nói...

Thì cứ nói là méc TW cho chúng nó sợ vãi ra. Còn nếu hỏi TW nào thì nói TW hội Trỗi!!!

HMK6

TranKienQuoc nói...

Đúng, có khi phải thế. Giống như hồi CCB Tp hỏi: sinh hoạt CCB phường không? Trả lời: KHông, vì sinh hoạt CCBTW rồi. Họ choáng. Hóa ra là CCB Trỗi và CCB Học viện. Quá đủ rồi!