Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Tấm ảnh quý

Ngày ở trường, Cục Cán bộ cử về 3 cô giáo có hoàn cảnh đặc biệt: cô Hồng (vợ bác Trần Đăng Ninh), cô Thục (vợ 1 phi công Mig-17 anh dũng hy sinh trong chuyến bay cùng phi đội tấn công máy bay Mỹ, bảo vệ HN) và cô Nhâm (vợ 1 LS hy sinh từ năm 1951). Các cô vừa dạy học vừa phụ trách C11 của học sinh nữ.
Vì cô Nhâm phụ trách nhiều con gái nên bọn k5 gọi cô là "u Nhâm". Sau này khi trường giải thể, cô về trường Phổ thông Công nghiệp Hoàn Kiếm HN, dạy cả cô em tôi. Năm 1950 cô đã đỗ Tú tài và đi dạy học. Năm 1951 chú Nguyễn Tích Bình hy sinh, cô ở vậy nuôi con - anh Nguyễn Tích Tùng. Sau khi xuất bản Tập 2 SRTKL, cô nhận được sách đã viết 1 bức thư rất cảm động cho BBT, cảm ơn và kể lại vài kỉ niệm. Cô nghỉ hưu đã lâu và sống cùng vợ chồng anh Tùng ở Thanh Xuân.
Khi chúng tôi mở trang mạng "BLL Lục quân Trần Quốc Tuấn phía Nam" và đưa nhiều tư liệu quý của thế hệ cha anh - thầy trò Võ bị Trần Quốc Tuấn - lên thì được thư anh Tùng. Anh kể bố anh - chú Nguyễn Tích Bình - là học viên k1 Võ bị. Vậy là chắp nối cho anh liên lạc với BLL k1 Võ bị. Các thông tin về bố anh được xác nhận.
Vừa rồi anh có tặng tấm ảnh tư liệu, trong đó có nhiều cựu học viên k1 Võ bị, mong số ít các cụ còn sống nhận diện đồng đội cũ của mình. Chú Bình đứng góc ngoài cùng bìa phải. Xin trân trọng giới thiệu tư liệu quý của gia đình cô Nhâm, biết đâu trong số này có cả phụ huynh của bạn Trỗi!

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cô Nhâm được học trò gọi là U Nhâm vì cô rất thẳng thắn, giản dị,gần gũi,yêu thương học trò như con mình.Có lúc cô rất nghiêm khắc khiển trách khi trò mắc thiếu sót, nhưng sau đó cô lại nghĩ cách pha trò để giảm bớt không khí căng thẳng trong lớp học.Cô thực sự là cô giáo mẫu mực đã dạy em nên người.HP