Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

8ight Gallery và triển lãm cuối cùng của năm Rồng

Chiều qua tại Gallery 8 Phùng Khắc Khoan đã khai trương triển lãm tranh của lão nghệ sĩ Nguyễn Tư Nghiêm. Tuy bận rộn với công việc cuối năm, nhưng nhiều họa sĩ và bạn bè yêu hội họa vẫn có mặt từ sớm giữa phòng tranh ấm cúng và chiêm ngưỡng bộ sưu tập quý của Gallery.
Mọi người được nghe nhà phê bình Nguyễn Quân, học trò và là người được tiếp xúc nhiều với ông những năm giảng ở Đại học Mỹ thuật Yết Kiêu, tâm sự về ông. Năm nay ông đã 93 và là sinh viên  lứa trước 1945 của Cao đẳng Mỹ thuật HN, là họa sĩ già nhất trong những họa sĩ Việt, vẫn còn vẽ. Tranh của ông về cuối đời phần nhiều là màu nước với các điệu múa cổ, 12 con giáp theo từng năm mới. Những năm này, ông vẽ liền 12 con trong 1 tranh.
"Có cái lạ là ông hầu như chẳng xuất ngoại (đâu chỉ 1 lần duy nhất cùng ông Thái Bá Vân) nhưng nhiều nhà phê bình mỹ thuật quốc tế nói, tranh ông là tranh ấn tượng, lập thể kiểu Picasso. Có lần chúng tôi đến thăm ông, hỏi ông lấy đâu ra tư liệu để vẽ được nhiều điệu múa cổ, nhiều vũ nữ mà mỗi người có 1 tư thế khác nhau? Ông cười và lấy trong tủ ra 1 tượng cổ rồi xoay xoay trên tay: "Cứ 1 góc xoay không là 1 vũ nữ đang múa à?"...", Nguyễn Quân nói vậy.
Một dấu ấn đẹp trước thềm năm mới 2013.
Mời xem slide show tối qua!

1 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Chúc 8ight Gallery năm tới thêm nhiều triển lãm hay!