Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Chuyện tìm gia đình Nguyễn Văn Hòa, Hoàng Châu Linh

Hà Bắc, học sinh Trường Bé, sau khi sang QL năm rồi, trở về giục tìm địa chỉ nhà Nguyễn Văn Hòa k7 và Hoàng Châu Linh k8. Lập tức nhờ Nguyễn Quang Vinh k8 post bài lên Út Trỗi.
Mấy hôm sau được Dương Đức Hải gọi điện: "Em sẽ cố gắng tìm gia đình Linh". Và rồi Hải cho số máy của Hoàng Châu Long (0906005975), em trai Linh. Tối qua, Long điện thoại vào, có kể, mấy năm trước chú Lưu Dung có đến nhà bàn chuyện đi tìm mộ Linh và Lưu Thế Dũng k5. Vậy mà chú đã mất. Buồn quá.



Năm 2005, Long và Hoàng Văn Thái (cháu họ, lính Quân sự k7) đã sang QL, tìm đến nghĩa trang mà không biết mộ Linh nằm đâu. Nay xem trang blog Trường Bé thì hình dung ra ngay. Long kể: "Trước khi đi QL, em đến gặp thầy Quỳnh và được thầy chỉ vị trí nghĩa trang và mộ anh Linh. Khi sang lần đó thì thấy chính xác". Vậy mà ít ngày sau thầy đã mất (2/9/2005).
Cũng nói qua cho Long hay, năm 2007 thầy Chi Phan đã chính thức đặt vấn đề với Sở Ngoại vụ QL về việc tìm mộ Hòa, Linh cùng Lưu Dũng. Mộ Hòa, Linh thì đã mất bia; còn mộ Dũng thì chôn ở chỗ khác (trên đường đi Dương Sóc, cách Tp 20km). Mặt khác BLL nhà trường cũng liên hệ với Tổng lãnh sự VN tại Nam Ninh để đặt vấn đề chính thức qua đường ngoại giao. Nhưng chưa có hồi âm.
... Còn với địa chỉ nhà Nguyễn Văn Hòa thì vô tình 1 lần trò chuyện, biết được Bình 'tổng' k7 cùng đi trại trẻ sơ tán của BTTM với Hòa (hồi học lớp 4). Vội điện thoại và nhắn tin cho em, nhưng toàn nghe được "không thể liên lạc được số máy này". Tối qua gọi cho anh Lương Việt (anh Bình) thì xin được số mới.
Gọi cho Bình thì được xác nhận: ông già Hòa tên là Tính, bộ đội miền Nam tập kết. Cụ chuyên đi B, có lẽ ở đoàn 559. Bình hứa sẽ nhờ cụ Hoàng Niệm (nguyên Tư lệnh BTL TTLL) và Hà (con cụ, bạn học của Hòa, Bình) liên lạc tìm gia đình Hòa.
Hy vọng mọi việc suôn sẻ và sẽ tìm được mộ 2 bạn chúng ta.

Không có nhận xét nào: