Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP FC-FRIENDS (Khoai Việt)


Năm 2001, tôi đi NCS (không phải đẻ!) về. Trong lúc được Đoàn 871 cho nghỉ phép, vợ con chưa có nên xách giày đi đá bóng phủi. Lúc mới về, cũng ngạc nhiên lắm, dân ta ai cũng đá bóng, từ người già đến trẻ con; không như ở Nga, Cup C1 chỉ đến lượt trận tứ kết mới tường thuật trên TV cho mọi người xem, mặc dù Spartac đá cũng rất tốt. 
Đá bóng thì phải có đội, một anh bạn làm ở Caltex rủ ra đá ở sân Quán Thánh. Tuần nào cũng đi chơi, khi về quần áo dính đầy bụi. Vô tình có lần gặp anh Hà 'khểnh' (trước đá cùng đội tuyển Học viện những năm 1986-90). Anh rủ "bữa nào chạy qua sân 76 thông tin đá, có đội bóng vui lắm". Hôm đến gặp lại anh Thắng 'tụt' quen biết từ trước, còn lại toàn người mới, chưa gặp bao giờ. Ngoài các em 76, thì đội bóng lúc đó có anh Sâm (lính Cục Nhà trường, đã mất), Thắng 'hói' k7 Trỗi (sau này dùng tiền lên đến chân Chủ tịch CLB!), Cao Tuấn Anh k6, Hiền 've' k8, Thắng 'đen' k8, Hoàng Hùng, Hải 'quắt', Hà 'khểnh', Phong, anh Định (Bộ Ngoại giao)... đá trên sân beton.
CLB Những Người Bạn trên sân Học viện đầu 2013.
Tư trái qua: Mạnh Thắng k7 Trỗi Chủ tịch, Gôn, Thắng 'đen' k8, Vũ Mạnh Hải TC,
Trần Thắng (Sâm) k7, Thái 'hói', ?, Hùng 'trắng', ?, Vương Tiến Dũng TC, ?, Phong FPT, ?, Dũng Hàng Bún...


Cùng Tuyển nữ HN đón năm mới Quý Tỵ.
Lúc đó điều kiện cũng không chuyên nghiệp lắm, từ sân bãi đến quần áo, giày dép. Đá xong thì làm vại bia hơi tại chỗ do các cháu mua về, khi có dịp lễ hội thì làm mấy con vịt om măng, ngồi ngay ở trạm nguồn uống rượu, đèn đuốc lù mù. Thời gian này ít giao lưu, đá tập chuẩn bị thể lực và tổ chức nên tên gọi của đội chưa được đặt ra. Thỉnh thoảng qua con đường "ngoại giao nhân dân", các đội khác cũng mời thi đấu và bia bọt tưng bừng rồi "campuchia". Về chuyên môn thì không có vấn đề gì, nhưng khi bạn hỏi, các anh đá sân nào? mấy buổi một tuần? thì hơi khó trả lời. Chả lẽ nói là sân beton, rồi mỗi bên 4 cầu thủ như trẻ con đá bóng vỉa hè... nên cũng phải lấp liếm xuề xòa "Chúng tôi đi hát rong, ai mời thì đá".
Sau này, khi CLB Thể Công chuyển về dưới sân Bạch Mai, sân Cột Cờ để không và cho kinh doanh bia, anh Thắng 'hói' đề nghị Lữ đoàn 144 bảo vệ Thành cho phép tuần 2 lần chơi ở sân Cột Cờ vào thứ ba và thứ sáu. Lúc này, đội bóng đông hơn, có thêm anh Bế Hùng, Chỉnh 'thọt' k6, Thiết k8, Bình 'sinh hóa' k6 BV 108, Thành, Hùng (Vaxuco), Nhị (Dihlma), Dũng 'bana' (Cục NT), Khánh 'toán'. Đến 2005, anh Đoàn Mạnh Thanh (VFF) giới thiệu thêm doanh nhân Vinh Mico. Rồi anh Kiến Quốc k5 từ SG ra sống ngoài này, tham gia từ đầu 2008. Còn bác sĩ Phạm Ngọc Thắng (Viện 175 TPHCM) lần nào ra HN cũng xin 1 chân.
Lúc này đội bóng đã đông, sân tốt, lại ở ngày trung tâm (dưới cân Cột Cờ lịch sử), tuần 2 buổi "biểu diễn" cho các fan bia Cường 'hói' vừa uống vừa xem thỏa thuê. (Chả khác "nhạc sống, thức ăn chín" ở phòng cưới Trăm Hoa dưới dốc Bà Triệu ngày xưa!). Đá xong vào làm 3-4 mâm thịt chó chặt, đậu phụ, mắm tôm, bia rượu thỏa mái. Ai cũng béo đỏ. Kinh tế đất nước đang lên, tăng trưởng GDP trên 8%, các bạn mời cũng nhiều, đúng là "hòa đồng, vui vẻ". 
Phú quý sính lễ nghĩa, symbol và slogan được đặt ra như một nhu cầu tự thân, cấp bách. Đội thì đông, mỗi người một ngành nghề, một cơ quan, không lẽ mang tên “Bách hóa tổng hợp” (mặc dù cái tên thời bao cấp còn rơi rớt lại phản ánh đúng nhất bản chất của đội – nhiều văn hóa trong một, hay một “nồi lẩu” văn hóa). Tên này cũng không tồi, nhưng dễ bị hiểu lầm là chuyên thương mại(!). 
Những người bạn có vẻ đúng hơn: chúng ta cùng chơi bóng, cùng ăn nhậu, cùng sẻ chia thì là phải là bạn bè với nhau rồi, (mặc dù trên sân có lúc đánh, chửi nhau, ra quán bia ghè cốc bia vào đầu bạn), nhưng về lâu dài, mục tiêu hướng thiện, sức lan tỏa, cái tên NHỮNG NGƯỜI BẠN là thỏa mãn các tiêu chí khắt khe nhất của đội trong đối nội và đối ngoại. Từng bước hoàn thiện tên gọi, tổ chức và trở thành đội bóng ngày hôm nay. 
Tên chính thức: Câu lạc bộ bóng đá Những Người Bạn. 
Tên tiếng Anh: FC-FRIENDS. 
Ngày thành lập đội: 19-6-1998. Một ngày gắn liền với ngày lễ lớn của cả nước. (Mời bạn tự luận? Sẽ có giải đáp khi "hạt bí " 100%!). 
Thương hiệu này đã có tiếng trong làng túc cầu của cả nước. "Đã có doanh nghiệp đề nghị gắn logo của họ trên vai áo, mỗi năm trả cho đội mấy trăm ngàn đô, nhưng đội đã nói lời từ chối", Chủ tịch Thắng 'hói' nói vậy.

Với truyền thống 15 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Câu lạc bộ bóng đá Những Người Bạn đã có những đóng góp không nhỏ cho nền thể thao nước nhà; đặc biệt có công "cổ súy cho phong trào bóng đá nữ quốc gia" khi còn bị lãng quên, tăng tình thân thiện, làm xích lại các cơ quan, đơn vị trong cả nước, nâng cao thể lực, trí lực cho con người, lan tỏa lối sống lành mạnh và có ích cho cuộc sống.

7 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Hôm rồi Chủ tịch Thắng có lời mời "anh ra đi, CLB tặng vé 1 chiều". Hôm qua giáo sư Thái HV lại gửi email mời ra. Biết là anh em NNB rất quý mến và nhiệt tình, mặc dù đang trong hoàn cảnh kinh tế khủng hoảng, nhưng cái chân chưa lành, chưa cắt chỉ. Nghĩ bụng nếu ra được chắc sẽ phải hát "Vì sao chân anh cụt, anh đi bằng cách nào, anh cụt vì đá giặc, đi bằng nạng chứ sao...".

Nặc danh nói...

Trong đội hình NNB thấy có cả bạnh Vũ Mạnh Hải (Hải 'báo'), Vương Tiến Dũng (Dũng 'béo') của Thể Công?

Nặc danh nói...

Mẹ, 19/6/2008 đến nay mà bố bảo đã 15 năm??? Khai tăng tuổi để về hưu sớm à? Lạ, không giống quan chức bây giờ!

Nặc danh nói...

Ở tuổi về hưu,còn đá được Bóng đã dáng phục,nay lại có Đội bóng FC...thì quả là phi thường.
Trong đội này tôi có thời được dá ké cùng Thắng "Tụt",một cầu thủ -"đá hay mọi nhẽ" luôn là linh hồn của Đội bóng học viên quân sự Việt Nam tại Trường phòng không Odessa ( các năm 1967-1973).Đến hôm nay Thắng vẫn đá tốt thì tôi càng phục anh.Riêng tôi nghĩ đến chạy theo bóng đã đứt hơi.
Tôi nghĩ cái được lớn nhất của các câu thủ FC... là quan hệ thân tình trong bóng đá giúp các anh trẻ mãi,khỏe mạnh ,yeu đời. KC

Nặc danh nói...

Thấy đội NNB nhiều Trỗi con thế? Các bác luôn làm nòng cốt cho các cuộc chơi???

Khoai Việt nói...

Xin lỗi. Ngày thành lập đội chính xác là 19-6-1998. Mải nhớ các kỹ niệm cũ quá nên lộn 10 năm. Cảm ơn các bác đã phát hiện lỗi.

Nặc danh nói...

Hóa ra là 'đậu phộng' (kẹo lạc) à???