Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Làm việc kiểu Mỹ

Vừa rồi rộn trên báo chí chuyện dịch vụ kiếm bộn tiền visa vào Mỹ của nhân viên Tổng lãnh sự Mỹ tại SG. Ai cũng bảo xin visa vào Mỹ sẽ khó. Nay xin ghi lại những gì xảy ra khi xin visa đi học cho con gái.
Sau khi đã tự điền theo mẫu DS-160, làm thủ tục đăng kí visa vào Mỹ, (nói riêng: nếu qua bộ phận divu thì sẽ đỡ phải làm đi làm lại nhiều lần) rồi up-load ảnh màu, nền trắng, không đeo kính, rõ tai, kích thước 5x5cm và gửi theo đường Online, lập tức sẽ nhận được xác nhận của Tổng lãnh sự - thông báo ngày, giờ phỏng vấn có ghi chú: đến sớm trước giờ hẹn từ 30-45'.



Theo hẹn, 1g giờ trưa thứ hai, mẹ con cháu có mặt tại cổng xếp hàng. Sau khi lấy số (cháu được số 1254) thì chờ gọi vào lăn tay. Nghe tiếng gọi tên trên loa, cháu vào 1 bàn phỏng vấn.
- Xin chào cháu, cháu xin visa đi học hả? OK. Cháu có biết gì về trường sắp sang?
- Trường cháu sắp sang học là Geroge School ở Newtown, tiểu bang Pennsilvania.
- Cháu có yêu trường?
- Dạ, có.
- Tốt - rồi quay sang mẹ cháu - Chị ra bưu điện thành phố đóng tiền dịch vụ chuyển visa về tận nhà. Chào chị và cháu. Chúc cháu học tốt và sẽ có những tháng năm đẹp ở Mỹ.
Tất cả phỏng vấn chưa đến 1'.
... Bà xã ra bưu điện nộp 30 khìn.
Và đúng trưa nay (2 ngày sau) nghe chuông gọi cổng, nhìn ra thấy xe EMS đỗ bên kia đường. Nhân viên EMS yêu cầu kí nhận rồi bàn giao phong bì có passport và visa. Cháu được lưu trú ở Mỹ từ 18/6/2013 đến 16/6/2014 - tròn 1 năm.
Trong hồ sơ gửi kèm còn có hướng dẫn việc cấp lại hộ chiếu vào Mỹ: chỉ cần nộp đơn ở Tổng lãnh sự tại SG hoặc gửi qua bưu điện đến Sứ quán Mỹ tại HN mà không cần đến phỏng vấn. Trong trang web của Lãnh sự Hoa Kỳ (http://vietnam mese.hochiminh.usconsulate.gov/ve/caplai/thithuc.html) có hướng dẫn cụ thể.
Trong đó còn tờ bướm "Lưu ý về thời hạn thị thực không định cư Hoa Kỳ": Việc cấp visa cho công dân VN theo nguyên tắc tương hỗ (tương đương nước khác cấp visa cho công dân Hoa Kỳ). Ngoài loại visa 12 tháng; còn có 6 tháng cho thương nhân và 1-3 tháng cho du lịch. Trong đó còn có câu: Chúng tôi hy vọng rằng Chính phủ VN sẽ cấp cho công dân Hoa Kỳ thị thực có thời hạn 12 tháng, để tránh phải giảm thời hạn thị thực của công dân VN, vì điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến người xin thị thực.
Đúng là làm việc kiểu Mỹ.

9 nhận xét:

Viên Thạch nói...

Hôm cháu đi phỏng vấn lấy visa Mỹ cũng thấy đơn giản. Một nhân viên người Mỹ phỏng vấn bằng tiếng Việt lại còn xưng "Anh" hẳn hoi. Vài câu đơn giản thế này thôi :
- Em tên là gì ?
- Em làm nghề gì ?
- Em đi nước ngoài nhiều chưa ?
- Nhũng nước nào em đã đến ?
Cháu trả lời xong vậy là "OK. Mời em ra đóng tiền dịch vụ chuyển phát nhanh". Và cũng đúng 2 ngày sau nhân viên dịch vụ chuyển phát nhanh giao tận nhà hộ chiếu, visa 12 tháng kèm khuyến cáo như chú KQ nêu trên.
Cách làm việc này là bình thường ở các nước phát triển thì ở VN lại là chuyện lạ. Khổ thế đấy !

TranKienQuoc nói...

Em Mý thì phải trả lời bằng tiếng Anh, đi học mà. Nhưng cũng NO vấn đề.

Viên Thạch nói...

Mà cháu nghe nói, đến phỏng vấn cũng chỉ là hình thức thôi. Một số trường hợp thì hỏi thêm về Tài chính. Còn được hay không đã có sẵn hết rồi. Kết quả phụ thuộc vào hồ sơ xin cấp thị thực vào Mỹ đã gửi theo mẫu. Còn điều tra thông tin thế nào đấy là việc của họ, nên đừng ai nghĩ cứ khai đẹp (mà không trung thực) là họ không biết gì, sẽ ok. Nguyên tắc của lãnh sự quán Mỹ khi cấp visa cho người VN vào Mỹ đều trên nhận định rằng "người này có ý định đến Mỹ và sẽ ở lại". Vậy nên, hồ sơ cho đến phỏng vấn người xin visa hãy nhớ là phải chứng minh điều ngược lại, nếu chứng minh được có nghĩa là thành công !

Viên Thạch nói...

Có nghĩa rằng : Nếu lòng ta trong sáng, không việc gì phải ngại ! Bất kỳ đâu cũng sẽ chào đón những người như thế !

TranKienQuoc nói...

Đúng, nhất là khi ta đi và chắc chắn ta sẽ về. Họ ngại nhất ai tìm cách ở lại. Ao ta, nhà ta vẫn hơn chứ.

Viên Thạch nói...

Cháu mà là chú KQ, cháu sẽ cho thuê toàn bộ nhà, 3 người cùng đến Mỹ. Mý đi học trung học, ba mẹ đi học tiếng Anh, ngày nghỉ thì cùng nhau đi đây đó trải nghiệm... Sau 1-2 năm Mý trưởng thành hơn, ba mẹ tiếng Anh đều giỏi, lúc ấy ba mẹ về mang theo một quãng thời gian đầy kỷ niệm, Mý vào Đại học bước tiếp những bước chân vững vàng... Từ đó, ba mẹ có đủ kinh nghiệm tự tin đi khắp thế giới mà vẫn giàu !

CB nói...

Nói ngắn gọn để VT dễ hình dung cuộc sống ở những nước phương tây.
Những nước này rất chào đón người du lịch, người đến học tập.
Họ chào đón người giầu đem tiền vào để "bóc lột người bản xứ", tạo công ăn việc làm cho dân bản xứ, người có tài đến xây dựng dất nước họ.
Họ cũng dễ dàng chấp nhận cả những trường hợp định cư không hợp pháp, nếu như những người đó tự tìm được công ăn việc làm cho mình,(nước Mỹ là nước truyền thống di dân từ khắp thế giới vào).
Họ không chào đón những người đến để làm gánh nặng cho họ,(đọc bài người Việt mất tích ở Anh).
Để sống mức sông tiêu chuẩn ở những nước này không khó, nhưng để giầu ở những nước này đó là phụ thuộc tài năng riêng của từng người, vì đó là cuộc cạnh tranh tài năng, nhu cầu con người là vô hạn.(ở Anh có người trúng sổ xố £4.5 triệu, sau 4 năm thì chết và khi chết 1 xu dính túi không còn, thí dụ khác là kỷ lục uống rượu 1 đêm của 1 nhóm 6 thương gia người Ả-Râp là £100000).

Viên Thạch nói...

Chú CB nói vậy là chú KQ thuộc đối tượng rất được chào đón rồi đấy ạ. Cháu thuộc diện nhận thức đúng được việc mình đi học là "tạo công ăn việc làm cho người bản xứ" nên rất tự tin ! Người cởi mở như chú KQ ở đâu mà chẳng thích nghi được. Nhìn cuộc sống theo hướng tích cực là sẽ vui, trong khi nếu đi thì chú KQ đi cả nhà cơ mà. Chú CB thấy chú KQ có nên đi để có thêm thời gian giúp con cái vững vàng ?

TranKienQuoc nói...

Chú sẽ chỉ đi chơi thôi, vì ở nhà đầy bạn, không xa được. Nếu sang lâu dài, chỉ quanh quẩn 1 chỗ thì chán lắm. Chú nghĩ khi nào còn có bạn cần đến mình là sướng rồi. Nên phải stay here.
Còn tiếng Anh, không giỏi như chú CB, toàn tự học và còn tiếp tục học. Mình nói họ hiểu, họ nói mình chưa hiểu thì 'Pardon, again pls'! Bắt explain cho mình. Hê!