Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Tin vui

Anh Chính.
Tối qua cô cháu gái Hương họ Tô gọi vào, báo tin vui: Trong chuyến sang Lào vừa qua, theo sự giới thiệu của bác Kháng Chiến mà cháu đã lọ mọ tìm được nhà bác Xuphanu... Chính (1 trong "chùm con": Quang, Minh, Chính, Đại, Thắng của cụ Xuphanuvong. Bật mí: những tên này toàn do Cụ Hồ đặt khi ở Việt Bắc!) tại thủ đô Viên-chăn, cho dù số điện thoại ở Lào thay đổi (cháu bảo: thêm 2 số 5 vào giữa dãy số).

Vợ chồng anh Chính (giữa) cùng anh Chiến (phải) và
anh Hoàng Quốc Chinh chụp ngày 22/4/1999 tại SG.
Chiều ấy, Hương nhờ 1 anh hướng dẫn viên du lịch ở Bảo tàng Xuphanuvong dẫn đi tìm. Ấy cũng là làm liều(!). Nhà bác Chính cách đó chừng 2km, may sao lại trúng!!!
Anh Chính là cựu học sinh Lư Sơn, Quế Lâm 1953-57, lớp út vỡ lòng, cùng các bác Kháng Chiến, Nguyễn Anh Tường, Nguyễn Quang Minh, Hoàng Quốc Chinh, Lê Chí Hương (đàn anh của lính Trỗi).
Bàn thờ của gia đình mà Hương chụp được.

Hương, bác Chính cùng bạn Hương.

Hương kể, gặp bác Chính vui lắm, bác nói tiếng Việt hơn cả người Việt. Cảm động hơn, tại bàn thờ gia đình, di ảnh cụ Xu không để riêng mà là ảnh chụp chung với Bác Hồ từ ngày ở Việt Bắc. Nói vậy để hiểu tình cảm của gia đình, của dòng họ Xu thế nào với Bác.
Lứa Trỗi thì thân với Xu Đại (lính Học viện KTQS k4) và Xu Thắng (lính Trỗi k6).
Thế nào Hương cũng sẽ có nhiều bài báo hay về dòng họ này.

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Trong kháng chiến chống Pháp ,Hoàng thân Souphanouvong cùng các đồng chí của mình lãnh đạo cuôc kháng chiến vô cùng gian khổ của nhân dân Lào anh ,em.Bác Hồ đón 4 người con của Hoàng Thân sang chiến khu Việt Bắc.Người đăt tên cho 4 anh Quang,Minh,Chính, Đại. Năm 1951 hai anh Quang ,Minh vác ba lô sang học tập học tại Khu học xá trung ương Nam Ninh.Năm 1953 ba người con của Hoàng thân là Trung,Thành,Nga từ Liên khu 5 được bố tri tham gia Đoàn học sinh Khu 5 gồm 50 người ra Việt Bắc .Đoàn hành quân theo đường Trường Sơn ra đến Nghệ An vào thời điểm kết thúc chiến dịch Điện Biện Phủ.
Khi tôi học lớp 1 Trường thiếu nhi Việt Nam tại tp Quế Lâm vào học kỳ 1954-1955 thì có thêm bạn Nguyễn Văn Chính -Vinaythong Theuket Souphanouvong người mặc áo đỏ ,bên cạch vợ là Lộc, và hai bạn Hoàng Quốc Chinh đeo kính) và Trần Kháng Chiến. Ảnh này chụp tại Tp nhà riêng của vợ chồng Chính tại Quân Bình Thạnh tp.Hồ Chí Minh.
Trong cuộc đấu trang cach mạng Chính từng là Bí thứ nhất Ban chấp hành trung ương Đoàn thanh niên nhân dân cách mạng Lào,nguyên Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng Chủ tịch Nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.
Với tôi Chính là người bạn rất thân tình ,rất tốt.KC

Nặc danh nói...

Chữ kí bác Văn nhân sinh nhật 103: http://bantroi.blogspot.com/2013/09/chuc-mung-ngay-oc-lap-nuoc-viet-nam-dan.html
KQ

Nặc danh nói...

Bác Chiến ơi, đây là ảnh cháu chụp bác Chính. Cái ảnh đang cầm dt cười tươi roi rói là lúc đang dthoai với bác đấy ạ.
Cháu gửi thêm cho bác 1 cái ảnh là ảnh chụp bàn thờ gia đình bác Chính, có bức ảnh thờ chung ông
Souphanuvong và Bác Hồ. Cháu thấy xúc động quá nên chụp lại.
Hương

Tô Lan Hương nói...

Ui, có nhầm lẫn, có nhầm lẫn ạ. Cái bạn ngồi bên cạnh ko phải con gái bác Chính đâu ạ. Đó là bạn cháu, đi cùng trong chuyến du lịch Lào.

TranKienQuoc nói...

OK, bác Chiến nhầm.

Nặc danh nói...

Tui thấy cái cô ngồi phía tay phải bác Chính mang quốc tịch "Tung Của" thì phải?