Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Mấy ông „Quạt mo“ bàn chuyện xe tăng và tầu ngầm (Trần Đình tổng hợp)

Mấy Ông Cựu chiến binh, mấy Cụ hưu trí là hay có nhiều chuyện. Ngoài chuyện thừa thời gian ra, các Cụ còn thừa kiến thức hiểu biết về nhiều lĩnh vực. Chuyện KHKT cao siêu, chuyện đời thường, chuyện mưu cao kế sâu…toàn những Gia Cát Lượng hoặc chí ít thì cũng cỡ „ ba ông thợ giầy“.  Ngồi trong đám trà dư , tửu hậu, học được  nhiều từ những hiểu biết và cao kiến của bậc cao niên. Câu chuyện đầu năm của người gìa tưởng chỉ là giải khuây: Chuyện Olimpia Sochi 2014, chuyện tầu ngầm Trường sa của ông Hòa (Thái bình), chuyện bà Megel ở Đức là Bà Thép, chuyện kiểm điểm nhân quyền cũa Việt nam ở LHQ, chuyện cúm gà H5N8…toàn chuyện thời sự nóng hổi nhưng nói ra theo kiểu tào lao, chuyện phiếm và nói cho vui.

Ừ thì, cứ coi là chuyện phiếm của các quân sư quạt mo đi, nhưng những cao kiến trong đàm đạo của các Cựu chiến binh có cả lão binh chống Mỹ, chiến binh chiến trường Miền tây và Biên giới phía Bắc. Nghiêm túc mà xét, ý kiến về binh lược, về cách đánh, cách dùng hỏa lực vũ khí…của các vị này cũng đáng trân trọng và khó bắt bẻ. Trên báo mạng, một số báo cũng đưa những ý kiến tưởng như „ vu vơ quạt mo“ nhưng rất đáng nể khi kết hợp thực tế  chiến trường Việt nam, con người Việt nam đặt trong giả định Tổ Quốc bị xâm lăng. Không sợ đối phương đông, không sợ vũ khí hỏa lực nó vượt trội, chúng ta có niềm tin chiến thắng.        
Vốn là một cựu chiến binh, có góp mồm trong những cuộc đàm đạo, Trần Đình  xin tổng hợp các thiển ý „Quạt mo“ gửi bạn đọc tham khảo.
                                                                                                          
Tại sao Việt Nam không mua sắm xe tăng hiện đại?
Người ta thắc mắc tại sao Quân đội Việt Nam chỉ thấy nói tiến thẳng lên hiện đại cho các lực lượng: không quân, hải quân…còn lục quân lâu nay không thấy nhắc đến nhiều?
Ngoài chuyện „ Bí mật quân sự“ ra  thì một thực tế mà thế giới đã từng công nhận: Dù chưa tiến thẳng lên hiện đại, lục quân Việt Nam vẫn mạnh nhất khu vực ĐNA, là lực lượng bất bại.
Lục quân Việt Nam đã từng đối đầu với lực lượng lục quân có hỏa lực mạnh nhất (Mỹ) và đặc biệt, đông nhất (Trung Quốc), bởi vậy, mạnh yếu, sở trường sở đoản của nhau, chiến trường, kinh nghiệm…khiến Việt Nam có đủ sự tự tin. Tuy, dù không “ồn ào” như không quân, hải quân, nhưng sự chuẩn bị âm thầm sẵn sàng của lục quân cũng đầy trí tuệ và bản lĩnh.
Nếu cần hiện đại hóa lục quân thì chủ yếu là pháo binh, tên lửa các loại và xe cơ giới (xe tăng, xe bọc thép)! Đúng! Vậy, về nhận định này,  quan điểm, nhận thức của chúng ta thế nào?
Biết rằng chiến tranh hiện đại chủ yếu là xung đột quân sự trong thời gian ngắn với cục diện chiến trường được quyết định bằng sức mạnh hỏa lực (yếu tố leo thang kiều thời chống Mỹ khó sầy ra) do đó, các nước trên thế giới vẫn liên tục cải thiện sức mạnh tác chiến của lực lượng tăng thiết giáp.
Trung Quốc có hơn 4.000 chiếc xe tăng hiện đại. Nếu đối phương huy động hàng trăm xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại cùng bộ binh cơ động dàn hàng ngang tấn công trên bộ thì lục quân Việt Nam sẽ lấy gì để chống lại chiến thuật xe tăng của đối phương? Và nếu có thì cần có bao nhiêu xe tăng chiến đấu hiện đại cho đủ để đối đầu với Trung quốc ?
Việt Nam không đủ sức và nếu có cũng chẳng dại gì tổ chức xây dựng lực lượng phòng thủ theo hướng đó cho lãng phí mà thiếu hiệu quả.
Thứ nhất, trên chiến trường Việt Nam (biên giới), xe tăng nhiều hay ít không quan trọng trong tư duy quân sự của Bộ Tham mưu Việt Nam. Bởi lẽ, không bao giờ có chuyện ào ào hàng trăm, ngàn xe tăng xếp hàng ngang để tràn vào lãnh thổ Việt Nam như trong Thế chiến 2. Việt Nam không phải là sa mạc và xe tăng dù hiện đại bao nhiêu cũng phải xếp hàng dọc, nhọc nhằn  “leo núi” mới vượt biên được!
Thứ hai, Việt Nam không coi trọng sự hiện đại của xe tăng cùng với vũ khí tiên tiến của nó như bắn xa, diệt mục tiêu trên 5000m hay “vũ khí lade” như Trung Quốc quảng cáo cho xe tăng của họ… mà coi trọng hơn hiệu quả chiến đấu trên chiến trường. ( có lẽ tính năng hiện đại của xe tăng, phù hợp với địa hình tác chiến Nội Mông, Siberi, đông bắc Trung quốc!)
Xe tăng T54/55 là thế hệ xe tăng đã chứng minh tính hiệu quả trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, tính năng kỹ chiến thuật, trọng lượng, thiết kế khá phù hợp với địa hình nhiều rừng núi, đường xá nhỏ hẹp hoặc đồng ruộng lầy lội như ở Việt Nam. Vì thế nó là thứ vũ khí lợi hại mà chúng ta cần. Nâng cấp, cải tiến loại xe tăng này là phương án khả thi nhất, khôn ngoan nhất. Hiện tại, chúng ta đang được sự giúp đỡ của quân đội Israel, tiến hành nâng cấp toàn bộ tính năng loại xe tăng rất phù hợp địa hình tác chiến Việt nam là T-54-55 thành T-55M3.
                                              
Tất nhiên, phủ nhận vũ khí hiện đại, trang bị  tiên tiến của xe tăng là tự sát. Ai chẳng biết, ai chẳng thích T-90 của Nga và các loại xe tăng hiện đại khác, nhưng trong chiến trường Việt Nam, điều kiện của Việt Nam thì chúng ta không mua và nếu sản xuất được cũng không sản xuất bởi vì nó rất đắt tiền trong khi đó sản xuất, chế tạo  vũ khí để diệt nó lại rẻ hơn …
Thứ ba là ở chiến trường Việt Nam, xe tăng hiện đại, đắt tiền rất khó sống. Người Việt Nam có quyền tin rằng, tất cả con đường nào mà xe tăng địch có thể đi qua, vị trí nào mà chúng tập trung hay phân tán ( gần biên giới ta) đều nằm trong dữ liệu pháo binh tầm gần cũng như tầm xa và các bãi mìn chống tăng của các quân khu, quân đoàn chủ lực phòng thủ.
Chưa cần trúng phải một quả đạn pháo 130 ly, một quả 105 ly thôi ( hay một trái mìn ) thì xe tăng đắt tiền đến mấy cũng trở thành quan tài sắt hoặc mất sức chiến đấu hoàn toàn khi hệ thống cảm biến, kính ngắm bên ngoài xe tăng bị hỏng nặng…
Pháo binh, mìn là vũ khí thuộc dạng “không thông minh”, không tự tìm đến mục tiêu… nhưng phát huy hiệu lực đạt hiệu quả rất cao khi cấp tập vào các mục tiêu ngắm sẵn hay cài sẵn vào các tọa độ  địa bàn cố định trên lãnh thổ của ta trước khi bị đối phương xâm chiếm..  

Như vậy trong vấn đề xe tăng, Việt Nam quan tâm và ưu tiên mua sắm chế tạo ra vũ khí để tiêu diệt xe tăng ( dù hiện đại)  hơn là mua sắm những loại hiện đại hơn để đối đầu.

1 nhận xét:

NH nói...

Các cụ ngày xưa nói: "ăn cháo tấm nói chuyện triều đình" thật chẳng ngoa. Nhưng lại có câu đại ý " Người dân biết lo việc nước là cái phúc lớn cho xã tắc". Nói gì thì nói một dân tộc phải có bản lĩnh, có lòng tự trọng, có trí tuệ thì mới khá lên được. Ta là nước nhỏ phải học gương người Nhật, người Israel (Gio Thái). Họ sống khỏe nhờ trí tuệ chứ thiên nhiên chẳng ưu ái gì họ. Ta vỗ ngực đã thắng này thắng kia nhưng lại hèn nhát trước thằng hàng xóm đểu hóa ra bằng không. Dân ta thắng nhờ ý chí của toàn dân, chứ vũ khí thì mình là cái gì với họ. Thế mà mua cái tàu ngầm Hà Nội,tàu ngầm Hồ Chí Minh mà ti toe diễu võ dương oai thật trẻ con. Người Hà Nội phản đôi lấy tên mình đặt cho tàu ngầm để thế giới tưởng HN hiếu chiến ư? Nếu bị bắn hạ thì hóa HN chết chìm sao? tệ lắm, sao không đặt là cá Kình, cá Mập hay Sao Kim sao Hỏa không được ư? Mấy chiếc tàu ngầm này liệu có đáng một cái dí tay của hạm Tàu không? chứ chưa nói đến Mỹ. Các bác có thời gian thì uống trà nói chuyện phiếm cho nhẹ đầu, để sống thọ thêm. Em là lính chỉ quen dùng tiểu liên súng trường, có xe tăng thì làm quả B40 B41 xịt cho nó cháy thế thôi. Nên có lạm bàn thì xin các bác lượng thứ! NH