Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

Trăn trở (Quang Việt)

Mình vừa đọc xong bài báo,
Bài “Ngày Quốc khánh, lệ rơi”*.
Dân mình đâu đến nỗi dốt,
Mà khổ thế, Việt Nam ơi?

Khoảng năm chục năm về trước,
Việt Nam, Hàn quốc xêm xêm.
Giờ Việt Nam vẫn lẹt đẹt,
Hàn quốc bứt phá, vượt lên.

Có chín chục ngàn người Việt,
Đi sang Hàn quốc làm ăn.
Cũng bấy nhiêu người Hàn quốc,
Đến làm ăn ở Việt Nam.

Nhưng có một điều khác biệt:
Mình sang cửu vạn, ô sin,
Còn họ sang làm ông chủ,
Họ thuộc về đẳng cấp trên.

Cả thế giới phải nể họ,
Với Samsung, với Daewoo…
Còn ta - cứ ngây ngất mãi
Vì đã thắng đế quốc to.

Dân ta đi khắp thế giới,
Nơi nào cũng bị săm soi,
Bị nhìn bằng con mắt khác,
Bị coi thường ở khắp nơi.

Lại nghĩ đến bao chuyện khác
Làm xấu hình ảnh dân ta:
-         Chuyện ăn cắp vặt ở Nhật,
-         Mang ma túy bị moi ra…

-         Ăn cắp áo da Thụy điển**,
Thoát nhờ chứng nhận tâm thần.
Bây giờ thường xuyên lên sóng,
Dạy đời những chuyện nhân văn.

-         Sang lao động rồi bỏ trốn,
Để đi buôn lậu, làm chui….
Nhiều lắm, kể sao hết được,
Toàn là những chuyện xấu thôi.

Trong nước, từ trên xuống dưới,
Biết bao thứ bệnh tràn lan:
Hối lộ, tham ô, lãng phí,
Quan liêu, nói dối, ăn gian…

Ôi, kể ra thì nhiều lắm,
Toàn chuyện tiêu cực, xấu xa.
Cứ đà này thì hãy liệu,
Cái ngày xuống đáy chẳng xa.

Đâu rồi, cái “niềm kiêu hãnh”?
Đâu rồi, ý chí tự tôn?
Đâu rồi “hào hoa, thanh lịch”?
Đâu rồi, hiểu biết, trí khôn?

Ta là con dân đất Việt,
Ta là con Lạc, cháu Hồng.
Phải làm gì để thay đổi,
Để không hổ thẹn Non Sông?

6/9/2014

(**) Cô VKT, sau khi hành sự, được trong nước gửi sang giấy chứng nhận có bệnh tâm thần nên thoát tội.







11 nhận xét:

Nặc danh nói...

"Phải làm gì để không hổ thẹn với Non Sông???"
Rất đồng cảm với câu hỏi lớn của anh Ngân. Nhưng tôi không tán thành lời đáp dễ dãi thường có, rằng mỗi chúng ta đều có lỗi trong tình trạng xuống cấp tệ hại của dân tộc, rằng mỗi người hãy làm ngay cái phần việc của mình để"nâng cấp" dân tộc.
Tôi cho rằng để đất nước tụt hậu, để dân tộc xuống cấp đạo đức và trí tuệ đến nông nỗi này lỗi trước tiên và lớn nhất là ở những người lãnh đạo, là ở cấp chiến lược, ở cấp độ chủ nghĩa, học thuyết...

Nặc danh nói...

Cái cô VKT được nói đến trong bài cảm khái thành thơ của anh N ấy, đừng nói cô ta bị tâm thần di truyền nhé, cô ta,cũng như một anh MC đẹp giai trước đây của Chiếc Nón Kỳ Diệu (không phải Tuấn Tú con nhà Khôi mỳ đâu nhé) đều là con cái nhà, ăn học đến nơi đến chốn, nhưng môi trường nhân văn và nhân cách cha mẹ phải làm sao mới sinh ra con người như rứa (xin bổ sung là nàng không chỉ trộm áo da ở siêu thị thụy điển, loại áo da mà anh dại gái đã tặng nàng RiTa trong Thép Đã Tôi ấy, mà còn trộm mỹ phẩm tại siêu thị anh quốc. Còn chàng thì ăn trộm ở một siêu thị châu âu giãy chết khác, mặt hàng bị trộm là... áo da,lại áo da,tiên sư áo da,sao mi làm hư hỏng con em việt lắm thế). Nhưng dù sao cũng còn thua xa Gorbachov khi nhà lãnh tụ khả kính này cầm nhầm một chai rượu vang giá sơ sơ... 5000 euro tại một siêu thị bên Áo. Ôi, cái thứ xã hội gì, chủ nghĩa gì mà lại sinh ra những người như vậy

Nặc danh nói...

Mình đồng ý cới bạn ND 16:13. Đúng là mỗi chúng ta đều là một phần của hệ thống, và ko phải chúng ta ko có lỗi trong chuyện này. Nhưng nếu cứ làm như họ vẫn thường bảo chúng ta: "Mỗi người hãy làm tốt phần việc của mình đi đã" thì chẳng giải quyết được gì. Vấn đề ở đây là lỗi hệ thống, phải sửa chữa ở tầm hệ thống. Phải có cơ chế phản biện thực sự. Còn cứ "vừa đá bóng vừa thổi còi" như thế này thì muôn kiếp không khá lên được, chỉ có ngày càng tồi tệ thôi.

NH nói...


Phán xét

Bốn mươi năm về trước
Hàn-Việt cũng sêm sêm
Hàn nhanh chân tiến bước
Việt vẫn “mơ” êm đềm!

GDP Hàn Quốc
Người 32 ngàn đô
Việt Nam cũng cố được
Người 40 triệu cụ Hồ

Hàn Quốc làm vô tuyến
Màn phẳng rồi đến cong
Việt Nam cũng vô tuyến
Chỉ ráp thuê lòng vòng

Người Việt sang Hàn Quốc
Làm cửu vạn, ô sin
Người Hàn sang đất Việt
Làm chủ thôi, thật hèn!

Công tâm nhìn Hàn-Việt
Sao cho thật khách quan
Đừng quy chụp gì hết
Kẻo lại mắc tội, oan!
2014

Nặc danh nói...

Đã đến lúc ta phải thú nhận, người VN ta hèn thật, để mà dũng cảm vươn lên.

Nặc danh nói...

Vừa rồi có bản liến nghị của 12 tướng tá BĐ và CA gửi LĐ cấp cao nhất, trong đó có cả phụ huynh Trỗi. Chẳng biết có ai để ý đến ý kiến của các cụ ko?

Nặc danh nói...

Cũng có biết đấy,nhưng cả đống kiến nghị cung chẳng ma nào ngó,chẳng bằng nửa cái bánh xe của chị Bùi Hằng trên cầu Cao Lãnh.Tôi vừa đọc được vậy từ TS Ng Thị Từ Huy-Quê Choa,với hàm ý bao tâm huyết của các bậc Lão Thành,Trí Thức đều bị vứt sọt,dán nhãn,giờ là lúc "phải làm gì đi chứ"

Nặc danh nói...

Tôi có tìm hiểu tin bạn 07:04 9.9 đề cập. Chính xác là đã có một bản Kiến Nghị của các bậc lão thành quân đội và công an,có cả phụ huynh Trỗi,gửi Chủ Tịch, Thủ Tướng, không thấy gửi Tổng Bí Thư, gồm 1trung tướng, 5thiếu tướng và 14 đại tá ký tên. Kiến Nghị này chắc cũng sẽ không được trả lời như các Kiến Nghị trước đây của cụ Giáp, cụ Đồng Sỹ Nguyên, cụ Nam Khánh (đều là phụ huynh Trỗi).Xin tóm tắt nội dung Kiến Nghị 2-9-2014:
1Yêu cầu Quân Đội chỉ đúng chức năng hiến định là bảo vệ tổ quốc, chống ngoại xâm. Không dùng Quân Đội trấn áp dân oan đòi đất hoặc biểu tình ôn hòa.
2Yêu cầu không được phớt lờ cuộc chiến vệ quốc 1979,các cuuoc chiến giữ biển đảo. Yêu cầu phục hồi danh dự, quyền lợi, nghĩa trang của các liệt sĩ, thương binh trong các cuộc chiến ấy.
3Yêu cầu Quân Đội phải xác định đối tượng của mình, không biến thù (phương bắc) thành bạn và biến bạn thành thù. Cựu thù có thể thành bạn tốt, ví dụ sau thế chiến 2 các cựu thù đức, nhật đã thành bạn tốt, đồng minh với cách đối thủ cũ là mỹ, anh, pháp.
4Nhân Dân và Quân Đội phải được biết sự thực trong quan hệ việt-trung,về những thỏa thuận, ký kết, văn bản liên quan đến chủ quyền, biên giới, biển, đảo, an ninh quốc gia, về kinh tế...
Tân Hoa Xã và báo Hoàn Cầu (TQ)có đơn phương đăng cái gọi là trích thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao 2 nước tại hội nghị Thành Đô tháng 9 năm 1990
, nguyên văn:"Việt Nam mong muốn sẵn sàng chấp nhận làm một khu vực tự trị thuộc chính quyền trung ương của Bắc Kinh như TQ đã dành cho Nội Mông, Tây Tạng, Quảng Tây.... Phía TQ đồng ý và chấp thuận đề nghị nói trên và dành cho Việt Nam thời gian 30 năm (1990-2020)để đáng cộng sản Việt Nam tiến hành các bước chuẩn bị cần thiết nhằm gia nhập đại gia đình các dân tộc Trung Hoa".Thực hư thế nào??? Yêu cầu bạch hóa Thành Đô,nói rõ các thỏa thuận và các sự thật trong quan hệ việt-trung.Phải có đối sách rõ ràng, dứt khoát trước các mưu đồ xâm chiếm của trung quốc.
Trên đây là tóm tắt Kiến Nghị 2-9-2014 của 20 tướng lĩnh và sĩ quan cao cấp thuộc thế hệ cha anh lính Trỗi chung ta.Rát rõ ràng, xin miễn bình luận

Nặc danh nói...

Xin bày tỏ kính phục vô hạn với các bậc cha(phụ) anh(huynh) ký tên trong kiến nghị 2.9.2014.Các bác các anh đã thật sự Trung Với Nước Hiểu với Dân của người lính cụ Hồ mà dũng cảm chạm ngưỡng..."phản động","trở cờ".

Nặc danh nói...

@14:33,tôi biết bạn lộng ngôn, ẩn dụ-hiển dụ chi đấy, nhưng tôi nghĩ lời lẽ nên có lúc có nơi. Ai trở cờ,ai phản động, ai miệng nói theo gương Bác Hồ nhưng phản lại Bác?
Bác dạy QĐ ta Trung với Nước, chúng sửa Trung với Đảng, Bác dạy Hiểu với Dân,chúng sửa vì CNXH,Bác dạy CA Vì Nước Quên Thân Vì Dân Phục Vụ, chúng trơ tráo nói ngược CA chỉ biết còn đảng còn mình,Bác thét lớn Thà Ngửi Cứt Tây Một Đêm Còn Hơn Ăn Cứt Tàu Suốt Đời, chúng bảo mong muốn trở thành khu tự trị của TQ vv...và vv(vì có thể viết mãi mà không hết những cặp phạm trù đối lập giữa Bác cùng Đảng của Bác và cha ông ta với cái gọi là đảng và lãnh đạo hiện tại.
Tôi xin đặt câu hỏi, không lộng ngôn không ẩn dụ-hiển dụ,rằng: ai phản động? ai trở cờ?ai mồm nói sống chiến đấu theo gương bác Hồ vĩ đại mà thực tế thì bán nước cho phương bắc, hại dân để phì thân?

Nặc danh nói...

Tôi đã nghe giới giang hồ đồn thổi về bản kiến nghị của 20 vị tướng tá & cán bộ lão thành này. Nghiên cứu kĩ tôi thấy chẳng có gì cao kiến cả, mà chỉ là những chuyện ai cũng biết cả. Thậm chí, mọi người còn cười cho cái gọi là cam kết ở hội nghị Thành Đô năm 1990. Danh sách các vị có kiến nghị này toàn những vị QUÁ DATE, chẳng có vị nào đang tại chức cả. Người ta không loại trừ tư tưởng thoái hóa, bè phái và bất mãn ở đây. Tôi không phải là Đảng viên ĐCSVN, nhưng tôi chẳng có cảm tình gì với bản kiến nghị này. Tôi "đốt đuốc giữa ban ngày" mà chẳng tìm thấy ngọn cờ gì ở đây.