Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

Quảng Ngãi: Thăm đảo Lý Sơn


Bên nhóm tượng đài Hải đội Hoàng Sa.
Đến Quảng Ngãi mà không thăm Lý Sơn là 1 sai lầm. Trong chương trình có lịch thăm Lý Sơn vào ngày 13/6. Lo nhất là sau 2 ngày "chiến đấu" thì sức khỏe các thầy cô và các bạn còn đảm bảo không?


7.30 xuất phát trên 2 xe lớn (1 xe thuê và 1 xe của chú Chín Cần hỗ trợ trong mấy ngày ở đây). Tới cảng Sa Kỳ con đường dài 18km, đi chừng 20'. BTC chuẩn bị riêng cho đoàn 1 con tầu chở 150 khách (cũng được 1 chú em tài trợ). 
Chào đất liền ra với Lý Sơn, tầu chạy chừng 45'. UBND huyện (cũng lại là chỗ thân quên của Tấn Lợi) cử 1 cháu hướng dẫn viên đi phục vụ và giúp 1 xe Mercedez Benz, thuê giùm 4 xe 16 chỗ. Đoàn được nghỉ chừng 15' sau chuyến chuyến vượt biển.






Hai bạn Trỗi bên cột mốc chủ quyền trên đảo.

Điểm thăm đầu tiên là Bảo tàng Hải đội Hoàng Sa. Xúc động khi được xem nhiều chứng cứ lịch sử và chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của VN ta. Nhớ bạn Trần Bắc Hải sau khi sáng tác 1 ca khúc về biển đảo cũng ra đây thăm. Thế mới biết cha ông ta (có 8 dòng họ chính) từ bao đời nay từ đất liền ra lập nghiệp rồi coi đây như 1 trách nhiệm với Tổ quốc, hàng năm, cử những lính hải vượt biển ra Hoàng Sa. Họ ra đi nhưng gần như chẳng trở về nên trước khi đi, ai cũng được làm 1 ngôi mộ gió...
Điểm du lịch thứ 2 là cột mốc chủ quyền Lý Sơn. Cột mốc được Hiệp hội sinh viên VN góp công sức xây lại. Ngọn cờ phần phật trong nắng, gió biển, càng khẳng định quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Điểm du lịch cuối cùng là Chùa Hang, nơi sinh hoạt tâm linh của bà con Lý Sơn. Chùa Hang nằm ngay chân núi, sát bờ biển, sâu đến 30m, rộng hàng trăm m2.
Thời tiết khô hạn, dân trên đảo duy nhất chỉ trồng tỏi, hành và ngô. Nhiều gia đình đầu tư hệ thống tưới tiêu tự động. Hiện nay trên đỉnh núi đã xây xong hồ chức nước lớn, đủ phục vụ cho hơn 2 vạn cư dân sống trên hòn đảo rộng chừng 10k2 này.
Con đường tuần tra quanh đảo có tường chắn sóng đang được dần hoàn thành.
Buổi trưa ăn cơm tại nhà hàng xịn nhất đảo, có view nhìn ra biển. Biển trong vắt, nhìn tận đáy. Chủ tịch đảo ra ăn cơm cùng đoàn và tặng đoàn 2 thùng tỏi Lý Sơn. Bữa trưa nay cũng là bữa cơm ngon nhất trong mấy ngày ra Quảng Ngãi.
14.30, lên tầu về đất liền. 15.30 có mặt tại KS. Buổi chiều tối, về thăm Tư Hòa, Tư Nghĩa - quê hương Phan Nam.

Không có nhận xét nào: