Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Chùa Bà Xi Nương và câu chuyện tìm được "tim" của Vientiane (Theo lời kể của anh Chính - Vinathong)

Chùa Bà Xi Nương.



Cổ vật tìm thấy được trưng bày.

Nơi đặt "tim".
 Chuyện thế này... Từ nhiều năm nay, Lào là đất nước lấy Đạo Phật là Quốc đạo. Riêng ở Vientiane có đến 500 ngôi chùa lớn, nhỏ. Ngôi chùa nào, thị tứ nào đến ngôi nhà nào đều phải có "tim" của nó. Đó là nơi tụ khí, phát nhất. Nơi đó thường được đánh dấu bằng 1 khối đồng rất lớn.
Bên ngoài chùa mới.

Hai bạn vỡ lòng.
Đến thế kỷ 13, lãnh thổ nước Lào vẫn thuộc về đế chế Khmer, rồi đến vương quốc Sukhothai. Thế kỷ 14, vua Fạ Ngum lên ngôi, đổi tên nước thành Lan Xang, dời đô từ Luang Prabang về Vientiane. Nhiều thế kỉ sau, Lào phải chống đỡ các cuộc xâm lấn của Miến Điện và Xiêm. 
Năm 1827, Xiêm đốt phá hoàn toàn Vientiane và gần 100 năm Kinh đô này dường như bị mất tích. Mãi sau này mới tìm được.
Khi tìm lại được cố đô, vua đã cho xây lại Kinh đô và xác định vị trí Chùa Bà bây giờ chính là "tim" của Vientiane. Một cô gái đồng trinh vào sống 7 ngày trong chùa, ăn chay và được hiến để chôn sống tại "tim" cùng việc chôn chung khối đồng lớn và nhiều vàng bạc, châu báu của dân chúng đóng góp. Sau đó, tại đây được xây ngôi chùa, có tên là Chùa Bà Xi Nương.
Cũng từ sau đó, có con cò trắng bay về, đậu xuống chùa và tha thẩn ở đấy ngày này sang ngày khác... Ngày nay, vẫn có con cò cứ lang thang quanh chùa.
... Tới năm 2007, khi xây dựng con đường đi qua sát Chùa Bà, công nhân đã phát hiện ra nơi chôn cất những khối đá lạ cùng các cổ vật, phát lộ chính đây mới là vị trí "tim" của cố đô.
Sau đó, 1 ngôi chùa mới được xây dựng tại vị trí "tim" mới tìm được.

Không có nhận xét nào: