Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

GIỜ GIẢNG CỦA THÀY NGUYỄN QUỲ (Nguyễn Thái k16HV)

 Nhng năm tám mươi, chúng tôi - khi hc viên ngành Hóa đu tiên ca Hc vin KTQS được hc môn Hóa lý ca thày Nguyn Quỳ. Lúc by gi thày là thượng tá Giám đc Hc vin. Chc ai cũng có nhng k nim ca riêng mình, còn tôi xin k mt s k nim v thày Nguyn Quỳ mà mình đã được biết.

  Nhng năm đó, hu như hc viên không mấy thuộc tên hay được gp mt các đng chí trong Ban giám đc nhà trường. Các hot đng thường xuyên là tiếp xúc các thày dy hay cán b qun lý hc viên mà thôi.
Môn Hóa lý là môn hc rt thú v, cân bng gia lý thuyết và thc tin, là nn tng cho ngành Công ngh hóa hc. Chc đ thun li cho Giám đc, Phòng Đào to b trí mt hi trường nh bên đi 41, gn khu Hiu b. Thày Lê Thng Nht được phân công phn bài tp và thí nghim.
Tiết hc đầu tiên, ai cũng lo và có những cảm giác lạ vì lần đầu được nghe 1 giáo viên lại là giám đốc lên lớp. Vậy mà thày rất thoải mái vào đề, khác hẳn vi bài " nhập đề truyn thng" lúc đó. Thày giới thiệu từng có thời sinh viên ở Đức rồi làm nghiên cứu sinh... Thày cho rng, các kiến thc được xây dng và phát trin đu có trong các sách giáo khoa và tài liu tham kho; nên ni dung trên lp ch là nêu lại lch s hình thành và phát trin ca ngành. Thày đưa ra mt s nét chm phá ch yếu, như thày nói, hc viên slà người hoàn thin bc tranh, còn thày giáo chlà người gi m. Thày có nêu v đp ca Hóa hc được so sánh ví von: Nếu toán hc vi nhng nguyên lý khô cng như b xương, vt lý đy hin tượng như da tht, thì hóa hc là cô gái đp hài hòa. T cm giác căng cng ban đu khi đng chí Hiu trưởng lên lp, chúng tôi đã hoàn toàn tha mái sau 45 phút đu tiên.
Trong các gi hc, chúng tôi hiu thêm v h thng nhà trường đi hc Đc, mi liên h giữa trường đi hc và thc tin... Nhiu điu tôi không còn nh na, nhưng có mt điu, thày nói rt rất nhiu… nhiu khi không đ ý đến nhng khuôn mt đang ngơ ngác vì cái d dy của học viên đang sôi sùng sục, nhớ tới ba trưa.
Nhng gi Hóa lý đó, chúng tôi còn có nim vui ngoi khóa vì được hưởng hương v của thiên nhiên khi băng qua đng lúa ni cng ph vi đi 41, lại được len lỏi giữa nhng rung đy rau ng xanh biếc – gia v chính trong nhng đt giúp nhà bếp trong nhng ngày ngh (nếu tham gia giúp bếp m ln, anh em “đội chọc tiết” s được tặng c lòng, chén lòng lợn luộc mà không có rau ngổ thì vứt! Nhất là khi Phòng Hậu cần có “công ngh tht ln mi”: làm lòng trước khi co lông), đâu đó thp thoáng bóng thày cô khu gia đình đang mit mài chăm sóc mnh vườn xinh xắn ca mình.
Chuyện cũng đã sém 30 năm!

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Trò Thái năm xưa nay là đại tá, phó chủ nhiệm Khoa Hóa Ký kỹ thuật HVKTQS. Không những thế, Thái còn là 1 tiền đạo của đội CLB Những Người Bạn.
Ầy dà, tay này tuy là... nhưng mà tốt!

Nặc danh nói...

những năm tám mươi tôi đã rời trường nhưng mà sao tôi không biết thầy quỳ nhỉ?nếu không nhầm thời đó hiệu trưởng là ông hoang phương chứ.có mấy bài viết tôi thấy ngạc nhiên ông bảo hiệu trưởng kiêm chính uỷ.thời tôi ở trường ông pham hoàng ngưyên tư lệnh công binh về làm hiệu trưởng.
phúc chiến

Nặc danh nói...

Comment của Phúc Chiến không có gì đáng ngạc nhiên . Chiến về trường thì Tướng Bảo đã chuyển về TW Đoàn TNCSHCM . Chiến ra trường,ĐHQS thay đến hai ba ông nữa rồi mới có Nguyễn Quỳ về làm Hiệu trưởng . Hiệu trưởng Quỳ là nhà Hóa học nên khi ĐHQS có nhiệm vụ đào tạo kỹ sư QS chuyên ngành hóa thì HT Quỳ là một trong những thày giáo đứng lớp!

TranKienQuoc nói...

ND nói đúng. HV có quá trình dài, thay đổi nhiều hiệu trưởng là bình thường.
Cụ Quỳ có quan điểm phải giữ cán bộ giảng dạy ở lại nên rất ít người đi được. Cả bản thân tôi tới 1990 khi anh Hoa Thịnh thay cụ Quỳ mới có cơ đi.