Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

Thông tin: LÍNH HỌC VIỆN & CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG (Nguyễn Thái k16)

Học viện có nhiều người yêu thích KH&CN, mỗi người một vẻ, nhưng đều chung tâm huyết để đưa kiến thức vào cuộc sống, làm giàu cho mình và xã hội. Những năm đầu thế kỷ XXI, Môi trường được coi trọng như là một xu hướng phát triển bền vững và thân thiện với tự nhiên.

Không đứng ngoài cuộc, chúng tôi xây dựng chương trình đào tạo kỹ sư môi trường theo hướng Xử lý môi trường trên gốc ngành Công nghệ hóa học và thuyết phục cấp trên là “Một trong các tiêu chí đánh giá các trường đại học trọng điểm đa ngành là bạn quan tâm thế nào đến môi trường? Cần phải đưa môn Môi trường đại cương vào tất cả các khối ngành? Môi trường bộ đội biển đảo rất cấp thiết…”. Phần đào tạo còn đang từ từ vì nhiều lý do. Nhưng phần ứng dụng KH&CN thì máu hơn nhiều.
Anh Trần Ngọc Khải, đàn anh tốt nghiệp ở Liên Xô về năm 1973 đưa anh em đi Thạch Sơn, làng ung thư cả nước biết đến. Tại đây chúng tôi đã khảo sat, xử lý và đưa ra công nghệ TRK-VSRK thu hồi được sắt oxit.
Sau đó ít lâu, nghe hạt NIX Khánh Hòa nóng quá, anh cũng đề xuất phương án, còn tôi hướng dẫn các em học viên nghiên cứu ở PTN. Anh Khải chạy vào, nhào ra, nhưng quan hệ xã hội phức tạp cũng chịu.
Hiện nay, mới nhất là anh đang làm dự án xử lý bùn đỏ của Bô xít Tây Nguyên. Cầu mong dự án của anh hiệu quả và thành công.
Như vậy, các điểm nóng về môi trường thì anh em lính Học viện mình cũng đều có mặt.

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đc Khải rất năng động và nhạy bén. Cứ đề tài nào có thể ứng dụng và ra hào là làm ngay.
Nhớ năm 2009, khi Cao Tư lệnh sang chơi, Lê Bình có mời đi ăn thịt chó ở dưới Cầu Giấy. Bác Khải cũng dự. Vui! Lính QS hay thật!

Nặc danh nói...

Thái có thể cho thêm những chi tiết sống để góp bài này cho Tuyển tập 45 năm HV.

Cà rốt nói...

Lính HV đang làm Tổng quan về các giải pháp công nghệ hạn chế và chế biến bùn đỏ thành các sản phẩm hữu ích nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên đất nước và an toàn môi trường. Mong các anh cho ý kiến

Khoai việt nói...

Trong phần công nghệ môi trường của lính HV không chỉ hạn chế như vậy, còn nhiều lĩnh vực khác như nhiên liệu sinh học, môi trường công nghiệp, xử lý môi trường trong tình trạng khẩn cấp, các thảm họa môi trường (cháy, nổ, hóa chất...)