Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Những điều nghịch lý của thời nay khắp xứ Việt ta (Bùi Văn Bồng)

-  Nói quá nhiu trên bàn nhu, nhưng trong hi ngh im như thóc.
-  Khi xin-cho thi tung hết võ mm, nhưng có khuyế​đ​im không phát âm ni hai t “Xin li”.
- Nói lý thuyết rt hùng hn, nhưng nói tht lòng mình thì p úng.




- Nói say sưa, làm né tránh. 
- Báo cáo thành tích thì lãi ln, báo cáo tài chính đ ch Chính ph gii cu thì l nng.
- Dân vô ti thành có ti, quan nh t nng, quan càng ln ti càng nh, quan ln nht không h có ti.
- Khoa hc hin đi, chính xác, nhưng khoa nói cũ rích, tùy hng.
- Nhiu vic làm d kiếm tin, nhưng mt nhiu tin chưa dễ kiếm được vic làm.
- Quan chc được hc rt nhiu lut, nhưng khi làm thì l lut và lách luât.
- Quan chc thích x ai ti gì rt d, nhưng khi quan chc có ti thì…khó đưa ra xét x.
- Con người khác tht nghip mc k, con cái mình chn ghế giao quyn..
- Bit th, xe sáng choang, nhưng phát ngôn b ti d.
- Ăn ca dân rt d, nhưng lo cho dân đ ăn vô cùng khó.
- Th đng màu hng, lương tâm đen nhm.
- Quyn chc lên nhanh, nhưng tiến b quá chm. Đa v rt cao, nhưng uy tín quá thp.
- Ôm c rng lut, x ​t​heo lut rng.
- Quan tòa nh​ận quà quan chc, quan chgiao chc quan tòa.
- Rt khó phc v nhân dân, qúa d đ lòng dân không phc.
- X dân thì phng mang trn mt, x quan  thi dè dt nnh thn.
- Ông c qúa già, ly cô v nh hơn tui cháu.
- Cng hiến my chc năm, nhưng phá s nghip ch mt vài chữ ký.
- Quên c trăm triu dân, ch nh gia đình mình.
 - Có vô s chn quan trường, nhưng không có trường dy làm quan.
- Quan nói mười, làm không được mt; dân không được mở ming, làm gp nghìn ln ln.
- Ôm cht ch nghĩa, ch ta, ch đt, ch tài khon, ch chi, nhưng li buông lơi ch quyn dân tc.
- Thu c thế gii vào màn hình nh, nhưng lòng tham găm cht xó nhà.
- Chy đ cách nhiu tin, nhưng b mt danh d.
- Nhìn ra c thế gii, nhưng không nhn ra chính mình..
- Ban hành rt nhiu lut, nhưng làm theo ý vài cá nhân; c rng lut, nhưng x theo lut rng.
- Chúng ta có nhng tòa building cao hơn nhưng s kiên nhn ca mình li ngn hơn, ta có nhng đi l rng ln hơn, nhưng cái nhìn ca mình li nh hp hơn.
- Chúng ta tiêu xài nhiu hơn, nhưng có được ít hơn, mua sm thêm hơn, nhưng thưởng thc li kém hơn.
- Ta có căn nhà to rng hơn, nhưng gia đình nh bé hơn.
- Có nhiu tin nghi hơn nhưng thi gi ít i hơn.
- Chúng ta có nhiu bng cp hơn nhưng hiu biết li gim đi.
- Ta dư tha kiến thc, nhưng li thiếu kiến gii, suy xét.
- Ha hn như hát hay, nhưng vic làm quá d.
- Ta có nhiu tiến sĩ hơn, nhưng kéo lùi xã hi mnh m hơn.
- Ta có thêm nhiu nhà chuyên môn và cũng thêm bao nhiêu là nhng vn đ, có thêm thuc men nhưng s lành mnh li càng st gim.
- Thi đi ngày nay chúng ta ung rượu và hút thuc quá nhiu, tiêu pha không tiếc nui, thiếu vng tiếng cười.
- Tàu, xe siêu tc, nhưng sa sai như sên bò.
- Nóng gin mt khôn, nhưng gi được quyn hành.
- Vài câu lý thuyết cũ tưởng hay, ch người nghe thy d.
- Khu hiu thì thuc lòng, dân kêu nhiu vn quên.
- Tài sn ca ta tăng lên gp triu ln, nhưng uy tín gim c tỉ ln.
- Chúng ta nói quá nhiu, thương yêu quá ít, và thù ghét thì li quá thường.
- Chúng ta biết cách kiếm sng, nhưng không my ai biết sng.
- Mt đi người được kéo dài hơn, nhưng ch là cng thêm nhng năm tháng mà thôi.
- Chúng ta đã lên đến mt trăng và tr v li trái đt, nhưng rt khó bước qua bên kia bc tường đ chào người hàng xóm mi.
- Ta chinh phđược thế gii bên ngoài, nhưng không biết gì về thế gii bên trong.
- Chúng ta đã làm được rt nhiu nhng vic rt ln lao, nhưng rt ít vic tt lành.
- Không khí chung quanh ta được trong sch hơn, nhưng tâm hn ta li càng thêm ô nhim.
- Chúng ta chia ct được mt ht nguyên t, nhưng chưa phá được thành kiến ca chính mình.
- Chúng ta viết nhiu hơn, nhưng hc được ít hơn.
- Nói quá nhiu, nhưng ít suy ngm và kh​ô​ng viết gì c.
- S đng cm ít đi, s vô cm li gia tăng.
- Chúng ta có nhiu d án hơn, nhưng hoàn tt li ít hơn.
- Rt hăng hái khi thy có tin, nhưng li quá rt rè khi t nhn li.
- Chúng ta biết cách làm vic tht nhanh chóng, nhưng không biết cách đ đi ch.
- Chúng ta thiết kế nhiu máy đin toán, cha tht nhiu dữ kin, in ra bao nhiêu tài liu, nhưng s truyn thông gia con người li càng sút kém đi.
- Ngày nay là thi đi ca mì ăn lin, tiêu hóa chm, con người to ln nhưng...

5 nhận xét:

TranKienQuoc nói...

Điều này chính là biểu hiện, là đức tình của cánh công chức, quan lại. Còn dân thì khác.

Quang Vinh nói...

Xin thêm:
Trí tuệ theo hình tháp, càng cao càng bé.
Người ta luôn xin ý kiến người họ chê dốt nhưng có quyền.
Người ta luôn tay bắt mặt mừng người họ khinh ghét.
Người ta vỗ tay nhiệt liệt người họ coi thường.

Nặc danh nói...

Bác Bồng tập hợp công phu quá. Biết trách ai, chẳng nhẽ trách dân tộc VN. Các cụ nói "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân" tôi xin góp ý:

Trách mình

Xin đừng có vội trách ai
Dù cho đầy tớ bất tài đến đâu
Ô sin hư hỏng thế nào
Hỏi xem ông chủ tại sao thế này?

Đầy tớ hát chủ khen hay
Biết rằng ngậm đắng nuốt cay vẫn cười.
Chủ gì mà chẳng tròn vai
Để cho tớ khiến, tớ sai một thời.

Tĩnh tâm tự trách mình thôi
Tớ hư tại chủ ở đây yếu hèn!
2014

TranKienQuoc nói...

Góp ý hay thế!!!

Nặc danh nói...

Qúa đúng ! từ 1945 đến nay xã hội ta chưa bao giờ NỰC CƯỜI như thế này :
- kẻ nói dối biết mình đang nói dối mà vẫn cứ nói dối .
- Người nghe biết chúng đang nói dối mà vẫn cứ vỗ tay ,làm cho thằng đang nói dối cứ tưởng rằng người nghe bị lừa.!
Nhìn lại lịch sử , na ná như giai đoạn mạt Trần hay thời cuối Lê-Trịnh.
Thế nên dân gian có câu :
Sự đời đã chắc chắn đâu ,
Lỡm lờ con tạo một mầu trêu ngươi,
Dân khôn ,quan tham ngu lười,
Xem chừng cơ sự sắp hồi cải canh.
Bút Lông