Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Nghĩa trang máy bay (ST: KC)


Hơn 4000 máy bay quân sự xếp hàng ngay ngắn nằm lặng lẽ trong khu vực cất trữ ở căn cứ quân sự Davis-Monthan, khu vực Tucson - tieu bang Arizona - Mỹ.

Davis-Monthan:                                             “Nghĩa trang” hơn 4000 máy                                             bay quân
 sự Mỹ

Căn cứ không quân Davis-Monthan là một “nghĩa trang máy bay” rất lớn của Mỹ, là nơi tập hop và bảo quản hàng nghìn máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng “về hưu” của Bộ quốc phòng Mỹ, lực lượng bảo vệ bờ biển, Cục hàng không vũ trụ, lực lượng vệ binh quốc gia và 1 số lực lượng khác.



Căn cứ này được                                             xác định là một khu quân sự                                             cấm của chính phủ Hoa Kỳ, là                                             “nghĩa địa” vũ khí lớn nhất                                             và nổi tiếng nhất thế giới.                                             Đây cũng là căn cứ của Trung                                             tâm sửa chữa và tái chế máy                                             bay số 309 (Aerospace                                             Maintenance and Regeneration                                              Center-AMARC) của không quân                    
                         Mỹ, tổng cộng có 7.000 nhân                                             viên.

Căn cứ này được xác định là một khu quân sự cấm của chính phủ Hoa Kỳ, là “nghĩa địa” vũ khí lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới. Đây cũng là căn cứ của Trung tâm sửa chữa và tái chế máy bay số 309 (Aerospace Maintenance and Regeneration Center-AMARC) của không quân Mỹ, tổng cộng có 7.000 nhân viên.

Một \

Một “nghĩa địa” khổng lồ rộng 2.600 mẫu Anh (tương đương với diện tích 1.300 sân bóng đá tiêu chuẩn) gồm hơn 4.200 máy bay quân sự, thuộc hơn 70 chủng loại, trị giá khoảng 35 tỷ USD của Mỹ.

Nghĩa địa này                                             được đặt ở Căn cứ Không quân                                             Davis-Monthan, ở khu vực                                             Tucson - Arizona, biểu thị                                             sức mạnh của siêu cường hàng                                             đầu thế giới, đặc biệt là về                                             lĩnh vực hàng không. (Ảnh:                                             Hàng trăm chiếc tiêm kích                                             F-4 Phantom II và máy bay                                             huấn luyện siêu âm T-38                                             Talon)

Nghĩa địa này được đặt ở Căn cứ Không quân Davis-Monthan, ở khu vực Tucson – Arizona, biểu thị sức mạnh của siêu cường hàng đầu thế giới, đặc biệt là về lĩnh vực hàng không. (Ảnh: Hàng trăm chiếc tiêm kích F-4 Phantom II và máy bay huấn luyện siêu âm T-38 Talon)

Hàng nghìn                                             chiếc máy bay nghỉ hưu của                                             Mỹ nằm ngay ngắn và lặng lẽ                                             trong bãi rác vũ khí này.                   
                           (Ảnh: Máy bay tuần tiễu                                             chống ngầm P-3C Orion)

Hàng nghìn chiếc máy bay nghỉ hưu của Mỹ nằm ngay ngắn và lặng lẽ trong bãi rác vũ khí này. (Ảnh: Máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C Orion)

Trong số                                             đó có rất nhiều loại máy bay                                             hiện đại, vẫn còn khá tốt                                             như: máy bay chiến đấu F-15,                                             F-16, máy bay ném bom chiến                                             lược B-52H, máy bay tuần                                             tiễu chống ngầm P-3C Orion…                                             Ngoài ra, còn có các loại                                             máy bay thế hệ cũ như F-4,                                             F-5, F-105, F-111… (Ảnh:  Các                                            
 loại máy bay trực thăng Mỹ                                             cũng có mặt ở đây)

Trong số đó có rất nhiều loại máy bay hiện đại, vẫn còn khá tốt như: máy bay chiến đấu F-15, F-16, máy bay ném bom chiến lược B-52H, máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C Orion… Ngoài ra, còn có các loại máy bay thế hệ cũ như F-4, F-5, F-105, F-111… (Ảnh: Các loại máy bay trực thăng Mỹ cũng có mặt ở đây)

Căn cứ không quân này                                             nằm ở phía tây nam sa mạc                                             Arizona. Một trong những lý                                             do người ta lưu giữ những                                             chiếc máy bay này ở đây là                                             vì lượng mưa ít, độ ẩm thấp,                                             đất phèn, ít xói mòn, ít xảy                                             ra sự gỉ sét, nền đất cứng                                             
 nên chúng có thể là bãi đỗ                                             mà không cần xây dựng các                                             thảm bê tông kiên cố. (Ảnh:                                             Các loại máy bay trực thăng                                             Mỹ cũng có mặt ở đây)

Căn cứ không quân này nằm ở phía tây nam sa mạc Arizona. Một trong những lý do người ta lưu giữ những chiếc máy bay này ở đây là vì lượng mưa ít, độ ẩm thấp, đất phèn, ít xói mòn, ít xảy ra sự gỉ sét, nền đất cứng nên chúng có thể là bãi đỗ mà không cần xây dựng các thảm bê tông kiên cố. (Ảnh: Các loại máy bay trực thăng Mỹ cũng có mặt ở đây)

Mỹ là                                             một siêu cường quân sự  với  
                                           số lượng vũ khí, trang bị                                             khổng lồ. Hàng năm họ thải                                             loại rất nhiều loại vũ khí                                             với niên hạn sử dụng vẻn vẹn                                             25 - 30 năm. (Ảnh: Máy bay                                             tiếp dầu KC-135                                             Stratotanker)

Mỹ là một siêu cường quân sự với số lượng vũ khí, trang bị khổng lồ. Hàng năm họ thải loại rất nhiều loại vũ khí với niên hạn sử dụng vẻn vẹn 25 – 30 năm. (Ảnh: Máy bay tiếp dầu KC-135 Stratotanker)

Có nhiều nước đã mua                                             sắm các máy bay, chiến hạm                                             
 cũ của Hoa Kỳ, nhưng hàng                                             năm vẫn còn một số lượng máy                                             bay rất lớn được đưa vào các                                             “nghĩa trang” này. (Ảnh: Máy                                             bay cường kích A4Skyhawk)

Có nhiều nước đã mua sắm các máy bay, chiến hạm cũ của Hoa Kỳ, nhưng hàng năm vẫn còn một số lượng máy bay rất lớn được đưa vào các “nghĩa trang” này. (Ảnh: Máy bay cường kích A4Skyhawk)

Tại đây người                                             ta phân ra làm bốn loại máy                                             bay: Thứ nhất, tình trạng                                             còn tốt, sử dụng để dự bị                                             cho lực lượng máy bay hiện                                             đang sử dụng. Hầu hết doanh                                             số bán máy bay cũ cho nước                                             ngoài của quân đội Mỹ là đến                                             từ các máy bay này. (Ảnh:                                             Tiêm kích F-111E Raven)

Tại đây người ta phân ra làm bốn loại máy bay: Thứ nhất, tình trạng còn tốt, sử dụng để dự bị cho lực lượng máy bay hiện đang sử dụng. Hầu hết doanh số bán máy bay cũ cho nước ngoài của quân đội Mỹ là đến từ các máy bay này. (Ảnh: Tiêm kích F-111E Raven)

Loại                                             thứ hai, có số lượng ít hơn                                             là sau một thời gian bảo                                             dưỡng ngắn có thể tiếp  tục   
                                          hoạt động trở lại (Ảnh: Máy                                             bay cường kích                                             A-10-Thunderbolt)

Loại thứ hai, có số lượng ít hơn là sau một thời gian bảo dưỡng ngắn có thể tiếp tục hoạt động trở lại (Ảnh: Máy bay cường kích A-10-Thunderbolt)

Loại thứ 3                                             là không còn khả năng bay,                                             sẽ tháo lấy các bộ phận linh                                             kiện còn tốt, dùng để thay                                             thế cho các loại máy bay                                             cùng chủng loại. (Ảnh: “Nơi                                             yên nghỉ” của 79 chiếc máy                                             bay ném bom chiến lược B-52                                             Stratofortress cất trữ từ                                             năm 1996)

Loại thứ 3 là không còn khả năng bay, sẽ tháo lấy các bộ phận linh kiện còn tốt, dùng để thay thế cho các loại máy bay cùng chủng loại. (Ảnh: “Nơi yên nghỉ” của 79 chiếc máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress cất trữ từ năm 1996)

Loại thứ tư là                                             máy bay bị tiêu hủy, vài bộ                                             phận được thu hồi làm thép                              
                phế liệu. (Ảnh: máy bay ném                                             bom chiến lược B-52                                             Stratofortress và B-1B                                             Lancer)

Loại thứ tư là máy bay bị tiêu hủy, vài bộ phận được thu hồi làm thép phế liệu. (Ảnh: máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress và B-1B Lancer)

Rất nhiều máy bay trong                                             số này vẫn còn khá tốt, nếu                                             vào tay nước khác vẫn còn sử                                             dụng được 
 hàng chục năm nữa.                                             (Ảnh: Máy bay vận tải C-5                                             Galaxy)

Rất nhiều máy bay trong số này vẫn còn khá tốt, nếu vào tay nước khác vẫn còn sử dụng được hàng chục năm nữa. (Ảnh: Máy bay vận tải C-5 Galaxy)

Được biết, một số máy                                             bay chiến đấu F-15, F-16                                             hoặc máy bay tuần tiễu chống                                             ngầm P-3C Orion, trực thăng                                             UH-1… được đem bán cho các                                             nước có ngân sách eo hẹp, đã                                             được “mông má” lại, sau khi                                             trải qua một thời gian dài                                             cất trữ tại đây. (Ảnh: Máy                                             bay vận tải C-130 Hercules)

Được biết, một số máy bay chiến đấu F-15, F-16 hoặc máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C Orion, trực thăng UH-1… được đem bán cho các nước có ngân sách eo hẹp, đã được “mông má” lại, sau khi trải qua một thời gian dài cất trữ tại đây. (Ảnh: Máy bay vận tải C-130 Hercules)

(Ảnh: Máy bay vận tải                                             Convair C-131 Samaritan)
(Ảnh: Máy bay vận tải Convair C-131 Samaritan)

(Ảnh:                                             Máy bay vận tải C-27J                                             Spartan)
(Ảnh: Máy bay vận tải C-27J Spartan)

(Ảnh: Tiêm kích F-14 Tomcat)
(Ảnh: Tiêm kích F-14 Tomcat)

(Ảnh: Tiêm                                   kích F-15 Eagle và F-16 Fighting                                   Falcon)
(Ảnh: Tiêm kích F-15 Eagle và F-16 Fighting Falcon)

(Ảnh:                                   Hàng trăm chiếc máy bay chiến đấu F-18                                   Hornet)