Thứ Sáu, 3 tháng 12, 2010

Về cụ Đỗ Đình Thiện - thư kí đầu tiên cho Cụ Hồ ngày sang Paris 1946

Ngay ngã tư Nguyễn Du - Trần Bình Trọng, HN, bên kia bờ hồ Halle là nhà cụ Đỗ Đình Thiện (nhà tư sản yêu nuớc, đảng viên Cộng sản Pháp, thư kí cho Bác trong chuyến công du sang Pháp 1946, người đóng góp nhiều vàng trong Tuần lễ vàng 1946...). Nhưng ít ai biết, cụ là ông ngoại cúa 1 lính Trỗi.
Nay xin giới thiệu bài viết về cụ trên báo QĐND!
- Mời bạn đón xem Kì 1!!
-  Và Kì 2!!!

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

Với cụ Đỗ Xuân Hợp thì cụ Thiện có quan hệ gì không?
ND.

Nặc danh nói...

Các quan hệ sẽ được chú ý sau, duy tại đây thì có mối tương đồng hiển nhiên là...cùng họ Đỗ.

Nặc danh nói...

Mình hay cùng Thái, GM (HVKTQS) ngồi uống cà phê sáng chủ nhật tại quán Cafe của cháu cụ Đỗ Xuân Hợp, trên đường Trần Bình Trọng, vuông góc với cổng nhà nhà cụ Thiện. Sau khi nghe 1 người bạn giới thiệu nhà cụ Thiện thì nghĩ, chắc có quan hệ gì chăng? Nghĩ vậy thôi.
ND.

Thắng k5 nói...

Chào bạn của Thái,GM.
Mình ko biết các bạn Cafe ở quán nào, vì ở đó (27 TBT)có tới 2 quán, quán Văn Việt hay quán của Cường ?. Đúng là cả hai quán đó (hai anh em ruột) là người nhà của một tướng quân y). mình hay ở quán Cường. Hôm hội trường mình cùng hội k5 trỗi: Lê bình,Châu,Việt Dũng và 2 bạn ở nghệ an là Quốc Sủng,võ Thúc Minh cũng ăn phở, cà fe tại đó nhưng ko gặp,chưa biết nhau.
Cụ Thiện ở 29 TBT, cụ Hợp là thân sinh của anh Chương, có thời làm giáo viên trên ĐHKTQS, sau về VKYVK làm trưởng phòng súng pháo, giờ là thiếu tướng. tôi cũng ở VKTVK. Hai Cụ chắc biết nhau nhưng bọn tôi ko được biết, nhưng biết là 2 Cụ không có quan hệ ruột thịt nào cả. Cụ Thiện rất thân với cụ Bùi Công Trừng, bố của Bùi Công Chính k5.

TranKienQuoc nói...

Quán Cafe của vợ chồng Cường, bạn Thái.

Nặc danh nói...

Đúng quán tớ hay ngồi đó, khi nào ra Hà Thành, KQ ngồi đó gọi đồ rồi phôn cho tớ, tích tắc có mặt liền, dại mà từ chối ?