Thứ Sáu, 3 tháng 12, 2010

Với Bồ Xuân Vinh k3

Chúng tôi quen gọi anh là Bồ Vinh, anh trai Bồ Quang k5. Ông cụ thân sinh là Bồ Xuân Luật, nhân sĩ yêu nuớc đuợc Cụ Hồ tin dùng. Với cụ, cha mẹ tôi  thân thiết từ hồi trên chiến khu, rồi về HN khi cùng tham gia Quốc hội khoá 2, 3. Thậm chí 2 gia đình còn nhăm nhe gả con cho nhau mà không thành.
Bồ Vinh học cùng ông anh tôi, nhưng khi lên Quân sự thì học cùng k5 chúng tôi, từ năm thứ 2 (năm học 1971-72) khi cùng là lính của thủ truởng Bỉ. Cùng đào hầm tránh bom Mỹ ở Bảo Sơn, cùng chung trận bom đánh vào núi Đinh, cùng đi khai thác sặt trên Tam Đảo (lần đó từng mò lên Tây Thiên, cùng Trần Hùng bắn đuợc lợn lửng, khi khu này còn hoang vu lắm), cùng trốn về HN bằng xe đạp xuôi Phúc Yên qua Bến Chèm; hay rong ruổi trên những chuyến tầu “ôm chặt đất anh hùng”… Nói chung là chung nhau 5 năm học.
Ngày ấy lớp Vô tuyến có mấy tay ở “làng Trần Hưng Đạo” khá thân nhau: tôi ở cuối phố (gần ga), Chí Thọ ở giữa (số 41), Bồ Vinh ở khu tập thể Văn phòng Quốc hội (gần với đuờng Phan Chu Trinh). Còn nhà anh Chí Quang ở tận hồ Halle, phố Thiền Quang nhưng cũng “xưng ké” là dân Trần Hưng Đạo… Mấy thằng này vào loại “nếu đựoc đi tranh thủ về HN bằng tầu hỏa thì… về nhà sớm nhất).
Ra truờng năm 1975, anh về Bộ tư lệnh Tăng, làm giáo viên cùng Thực. Rồi chuyển về Phòng Thông tin, Cục Kỹ thuật của Bộ tư lệnh. Anh em thi thoảng gặp nhau khi có kì nghỉ phép hay mỗi lần hắn ra ga lên Vĩnh Yên hay tạt qua nhà.
Vào đây, Chí Thọ hay hỏi thăm Bồ Vinh. Vinh trầm tính, hay suy tư nhưng lười viết lách. Vậy mà bài nào của Chí Thọ thì cũng “âu yếm” như của mình. Khi ra Tập 1 SRTKL, Thọ có gán bài cho Văn Toàn, Thanh Đuờng… và cả Bồ Vinh. Anh em đọc thì cười xòa: “Có của riêng ai đâu, của lính Trỗi là của chung ấy mà!”.
Cách đây dăm năm, Vinh gọi vào: “Mình nghỉ hưu rồi, muốn đưa con gái sắp thi đại học đi Vũng Tàu”. “Xong ngay! Vào đi, sẽ tổ chức cho đi”.
Đêm ấy, anh và con gái nghỉ nhà Bồ Quang. Sáng sau, tôi cho xe đưa đi. Dưới Vũng Tàu, anh Tam (cùng học đại học với nhau) đã xếp chỗ cho 2 bố con. Vinh có kì nghỉ tuyệt vời.
Vậy mà ra HN ít bữa, đúng dịp nắng nóng kinh người, anh xuống nhà Thanh Đuờng rồi phi xe về mà bị cảm. Anh tắt thở trên đuờng Bạch Mai.
Ngày đưa anh, qua blog mà thấy hình ảnh bạn bè đến tiễn đưa. Cũng như Lê Viễn Chiến, anh đi sớm quá!!!

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Anh Tam và Bồ Vinh thì ai đi truớc nhỉ?

Nặc danh nói...

Nhớ Bồ Vinh ghê. Chơi với hắn từ khi còn chưa đi học.
N.Tinhvi

Nặc danh nói...

Chí Quang luôn bảo, xóm Trần Hưng Đạo phía đầu còn số 10, số 4 rồi cánh TCHC bên Tăng Bạt Hổ nữa. Hết Quý xồm, Vân-Phi-Võ Hùng, Tuấn hủi, Đạt mực...