Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2013

Trồng rau sạch (KQ)

Nhà tôi có khoảnh vườn hơn chục mét vuông. Hai vợ chồng lại thích ăn rau nên quyết định dành cho vườn rau, chứ không hoa hoét gì. Vậy là gạch đá được nhặt đi, mua đất sạch về cùng phân bò. Giống rau thì quá dễ, ra cửa hàng hoa là có ngay. Cty cây giống đã tuyển chọn giống các loại rau, củ, quả đóng thành bịch bằng bọc giấy tráng ni lông, trông rất văn minh, bảo quản lâu dài.
Sướng ăn rau cải nên tôi trồng nào cải bẹ xanh cây thẳng, nào cải mỡ, cải mầm, rồi cải thìa... Cứ rẽ luống, thả hạt xuống là 2 hôm sau nảy mầm. Tưới tắm thường xuyên là có rau ăn. Sướng nhất những lần bên ông bà ngoại có món bánh xèo thì nhà tôi đóng góp rau cải. (Ai nghe cũng bảo: vợ chồng mày khôn thế? Nhưng, hàng độc mà!). Tầu lá nào cũng to, xanh và ăn hơi cay cay, đăng đắng, rất ngon. Vườn từng trồng cả rau muống, tốt lắm nhưng luộc ăn thấy đắng nên thôi.



Chuyện không dừng ở đó. Ông Khánh Hòa bạn Trỗi k5 gần nhà (cùng phường) không chỉ là chuyên viên cao cấp về An toàn lao động mà còn là 1 "nhà lông" thực thụ vì ở nhà hắn trồng phong lan các loại, hoa nở tóe loe quanh năm, rau sạch thì nào muống, nào cải, nào tía tô, xà lách... 1 năm tiết kiệm khối tiền đi chợ. Hắn tận dụng cái gác thượng quy hoạch lại vườn rất xinh, có cả hệ thống nước tưới treo, khi cần chỉ vặn van là có nước tưới li ti như trung tâm trồng rau trên Đà Lạt. Nhìn vườn rau mà thèm. Hỏi kinh nghiệm, hắn bảo: "Nước, phân, cần, giống - ông cứ thế mà làm". Hỏi: "Có cần ngâm hạt giống trước khi gieo?". "Có chứ. Hai sôi 3 lạnh". Ừ nhỉ, đúng bài học ngày xưa, phải áp dụng thôi.
Vậy là tôi chọn giống, lấy 2 phần nước sôi chế thêm 3 phần nước lạnh, ngâm qua đêm (thậm chí cả 2 đêm) cho đến khi nảy mầm li ti thì gieo. Nhưng mầm mọc lên rồi chả thèm phát triển, cứ còi mãi thế. Lần rồi xây sửa nhà xong, vẫn áp dụng "công nghệ" của hắn thì vẫn vậy. Rau nảy mầm cả tuần vẫn còi, dù "nước đủ, phân do nhiều".
Bực mình ra quầy giống cây ở sân vận động QK7, hỏi về cách chăm sóc thì mấy cháu bán hàng bảo: "Chú đã mua giống của cửa hàng cháu thì về nhà không cần ngâm hạt 2 sôi 3 lạnh làm gì. Cứ gieo thẳng, tưới tắm đều là xong. Còn nếu phải ngâm thì ngoài bì đã hướng dẫn". Cảm ơn cháu rồi về báo tin vui vì phát hiện ra sai lầm khi "chuyển giao công nghệ" của nhà mình. Đúng, ngày xưa trồng đâu có thế.
Lẩn thẩn nghĩ, sao cái thằng bạn "cùng xóm" lại dạy mình thế nhỉ? Vợ nghe xong liền bảo: "Bác ấy áp dụng công nghệ hiện đại, rau lên tốt quá, ăn không hết nên phải làm thế mới có chỗ mà cho. Chứ mình cũng trồng rau tốt thì lấy ai mà cho?". Ờ, mà có lý!

Không có nhận xét nào: