Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2012

Vài hình ảnh về đất nước Chùa Tháp (Kháng Chiến)

Trong chuyến du lịch sang đất nước Chùa Tháp tôi có ghi lại một số hình ảnh đáng chú ý của cuộc sống  thường ngày của xứ sở gần mà xa này. Từ trong xe  ô tô, trên các tuyến tôi thấy những cách đồng ngút tầm mắt, có các cây Thốt nốt- biểu tượng của sự sống Khmer. Ruộng đất bạc màu, làng mạc hai bên đường thiếu đi vẻ  trù phú vốn có của xứ nhiệt đới, cộng với nguồn nước rất dồi dào.
Tôi thăm Hoàng Cung nơi các Quôc vương Camphuchia sống. Hiên nay Quôc Vương Siha Moni đang trị vì. Ông cùng gia đình sống tại tòa nhà phía sau. Lá cờ màu xanh báo hiệu Quôc Vương đang có mặt tại Hoàng Cung.
Tôi chụp được bàn đồ Đế chế Khmer vào thế kỷ thứ 10 (bao gồm Tây Nguyên, Nam Bộ, Lào, phần lớn Thái Lan). Phần màu nâu sẫm là lãnh thổ Campuchia ngày nay. Tôi lấy làm tiếc cho Đế chế Khmer.





Nhìn từ nóc KS Naga World.
Tại Campuchia tôi thích thú quan sát Túc-Túc (một loại xe lôi dùng xe Honda làm sức kéo. Thường dùng loại xe 120 phân khối). Xe có thể chở được 5 người, rất tiện, giá tương đối rẻ.

 Từ tầng 12 khách sạn NaGa-World tôi chụp được một góc thành phố Phnongpeng sau 33 năm hồi sinh. Từ trên cao có thể nhình thấy dòng Tonglesap, một nhánh của sông Mekong chảy vào Biển Hồ.
Các công trình kiến trúc mới của Phnongpheng được quy hoạch cẩn thận, trông khá đẹp mắt. Giao thông tương đối trât tự , mật độ xe cộ vừa phải. Dân số thành phố khoảng hơn 2 triệu người.

Trong Hoàng Cung, trước toàn nhà của Vương quốc.

Túc Túc.

Chợ Hòa Bình.

Ba bố con trước Chùa Vàng.


Dung chụp chú nhện tướng để về khoe Bim con trai.
Trên các tuyến đường chúng tôi đi qua, khi xe ôto dừng tại các trạm nghỉ chân, thấy bà con chào mời khách du lịch các loại côn trùng như nhện đất, dế, cà cuống, cua đồng... được chao dầu. Nghe nói một số lượng dế rất lớn được xuất sang Thái Lan.

Chợ dọc đường.

Đồ nướng đây!

Phụ nữ  nông thôn  rất vất vả tham gia lao động mưu sinh. Thời Sihanouk trị vì dân số Campuchia  khoảng 6 triệu.  Sau khi chế độ Khmer Đỏ sụp đổ, dân số Campuchia còn khoảng trên 4 triệu người. Hiện nay dân số Campuchia  sau 33 năm hồi sinh tăng rất nhanh, khoảng 14 triệu.
Đời sống của nhân dân lao động còn rất nghèo, lạc hậu. Tôi thầm nghĩ nếu Chế độ Khme Đỏ không liều lĩnh gây hấn  trên một quy mô với Việt Nam, có lẽ chế độ dã man đó còn tồn tại thêm vài năm nữa, không biết dân tộc Campuchia  sẽ ra sao?

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Sau kỳ họp Asean gần đây, để giúp các đọc giả hiểu thêm về CPC, xin gửi kèm theo Comment này bức họa đồ bản đồ Đông dương thế kỷ 12-13 mà CPC vẽ , bức bản đồ được treo tại phòng khánh tiết của Hoàng cung CPC (PhnomPenh)
(Trần)

Nặc danh nói...

Bức họa đồ gửi kèm đâu?

TranKienQuoc nói...

Chả cần, thế là đủ rồi, bác Ngân ạ.